Tin Thị trường: Sắc đỏ phủ bóng thị trường dầu

18:09 | 09/06/2025

28 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giá dầu thế giới hôm nay quay đầu giảm nhẹ; Giá khí tự nhiên tại thị trường Mỹ chìm trong sắc đỏ...
Ảnh: OP
Ảnh: OP

Giá dầu hôm nay quay đầu giảm nhẹ

Tính đến đầu giờ chiều nay 9/6 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 64,45 USD/thùng - giảm 0,2%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 66,31 USD/thùng - giảm 0,24%.

Sau khi tăng nhẹ vào đầu giờ sáng nay, giá dầu đảo chiều giảm nhẹ vào chiều cùng ngày.

Theo các nhà phân tích, yếu tố chính gây sức ép lên giá dầu hiện nay là chính sách gia tăng sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các nước đồng minh (OPEC+), trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ trên thị trường chưa có dấu hiệu phục hồi mạnh. OPEC+ đã nâng tổng sản lượng thêm khoảng 1,37 triệu thùng/ngày kể từ tháng 4.2025. Riêng trong tháng 7 tới, tổ chức này thông báo sẽ tăng thêm 411.000 thùng/ngày.

Một phân tích kỹ thuật từ Oilprice chỉ ra rằng, xu hướng tăng hiện nay vẫn rất mong manh khi lực đẩy chủ yếu đến từ các yếu tố tâm lý và đầu cơ, trong khi nền tảng cung - cầu thực tế trong dài hạn vẫn đặt ra nhiều thách thức. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không có cú hích từ chính sách vĩ mô hoặc các sự kiện bất ngờ mang tính địa chính trị, giá dầu khó có thể vượt qua ngưỡng 82 - 83 USD/thùng trong ngắn hạn.

Mặc dù động thái tăng sản lượng của OPEC+ nhằm mục tiêu ổn định thị phần và đảm bảo nguồn cung dài hạn, nhưng lại đi ngược với diễn biến nhu cầu thực tế đang chững lại tại các nền kinh tế phát triển như Mỹ và Châu Âu.

Việc OPEC+ mở rộng nguồn cung diễn ra đồng thời với sự sụt giảm xuất khẩu dầu thô của Mỹ, do mất lợi thế cạnh tranh về giá. Theo Reuters, xuất khẩu dầu thô của Mỹ đã giảm từ mức 4 triệu thùng/ngày hồi tháng 4 xuống còn khoảng 3,8 triệu thùng/ngày trong tháng 5, phản ánh áp lực cạnh tranh gay gắt trên thị trường toàn cầu.

Giá khí tự nhiên chìm trong sắc đỏ

Tính đến đầu giờ chiều nay 9/6 (theo giờ Việt Nam), giá khí tự nhiên tại Mỹ giao dịch ở ngưỡng 3,751 USD/mmBTU - giảm 0,87%.

Nắng nóng trong những tháng hè kéo theo sự gia tăng nhu cầu điều hòa, khiến nhiều nhà máy điện sử dụng khí để sản xuất điện. Điều này cũng gây áp lực lên lượng tồn kho.

Hợp đồng kỳ hạn cho thấy, giá dự kiến tăng lên trên 5 USD/mmBTU từ giữa năm đến đầu năm 2026 - đánh dấu mức cao nhất kể từ cuối 2022.

Trong khi đó, thị trường LNG đang bước vào giai đoạn chuyển tiếp khi nguồn cung tăng nhanh, nhu cầu tăng chậm nhưng ổn định. Nguồn cung tăng nhanh (Mỹ, Qatar, Canada…) nhưng nhu cầu tăng chậm hơn, đặc biệt tại Châu Á. Do đó, thị trường có khả năng dư thừa nguồn cung vào 2027-2030. Mặc dù có nguồn cung dồi dào, song bất kỳ gián đoạn từ thời tiết, địa chính trị hay kỹ thuật đều dễ gây xáo trộn giá trong ngắn hạn .

Bên cạnh đó, chiến lược năng lượng xanh khắp Châu Âu, Bắc Mỹ và Châu Á (đặc biệt so với methane và hydrogen carbon thấp) sẽ tạo động lực nhập khẩu khí ổn định.

Tỷ lệ sử dụng xe điện tại Mỹ giảm mạnh

Chỉ có 16% tài xế người Mỹ cho biết họ có khả năng mua xe điện (EV) làm chiếc xe tiếp theo của mình. Đây là tỷ lệ thấp nhất được ghi nhận trong các cuộc khảo sát thường niên của AAA kể từ năm 2019.

Theo cuộc khảo sát mới nhất của AAA, chi phí bảo dưỡng pin cao, giá mua cao và lo ngại về phạm vi hoạt động tiếp tục là những yếu tố ngăn cản chính khiến người tiêu dùng Mỹ cân nhắc mua xe điện.

Nhưng năm nay, ba yếu tố khác cũng đóng vai trò dẫn đến tỷ lệ tài xế người Mỹ cân nhắc mua xe điện thấp nhất, bao gồm giá xăng thấp hơn, tương lai ngày càng không chắc chắn của các ưu đãi về xe điện như tín dụng thuế và hoàn tiền, cũng như chính trị.

Chỉ 16% người trưởng thành ở Mỹ cho biết trong cuộc khảo sát năm 2025 của AAA rằng họ có khả năng mua toàn bộ xe điện làm chiếc xe tiếp theo của mình. Con số này so với 25% vào năm 2022, khi giá xăng là 5 USD/gallon đã khuyến khích nhiều người mua cân nhắc mua xe điện hơn.

Năm nay, tỷ lệ người tiêu dùng cho biết họ không có kế hoạch mua xe điện đã tăng lên 63%, tăng từ mức 51% của năm ngoái.

Người tiêu dùng cho biết chi phí sửa chữa pin và giá mua cao là những rào cản chính để chuyển sang xe điện. Những lo ngại hàng đầu khác được xác định trong cuộc khảo sát năm nay là nhận thức rằng xe điện không phù hợp để di chuyển đường dài (57%), thiếu các trạm sạc công cộng thuận tiện (56%) và sợ hết pin khi lái xe (55%).

Bình An