Bí kíp vượt dịch ngoạn mục của Uniqlo, thương hiệu của tỷ phú Nhật Bản

08:03 | 23/11/2021

159 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong lúc đại dịch khiến nhiều thương hiệu thời trang phá sản và các đối thủ chính lên kế hoạch đóng bớt cửa hàng, Uniqlo của tỷ phú Tadashi Yanai vẫn "ăn nên làm ra".

Trong buổi phỏng vấn với Nikkei, ông Tadashi Yanai - Chủ tịch kiêm CEO Fast Retailing, công ty mẹ của Uniqlo - xuất hiện với bộ sơ mi trắng, bên ngoài khoác chiếc áo mỏng tối màu. Ông sải bước vào phòng họp, nơi được trang trí bằng một bản đồ thế giới phức tạp và một bức thư pháp Nhật Bản được đóng khung ghi "Số một thế giới".

Là một trong những tỷ phú giàu nhất Nhật Bản, ông Yanai chắc chắn có thể mua được những bộ quần áo đắt tiền, sang trọng hơn nhiều so với bộ quần áo mà ông đang mặc. Tuy nhiên, ông đã làm giàu bằng cách trở thành người truyền bá cho trang phục đời thường.

Bí kíp vượt dịch ngoạn mục của Uniqlo, thương hiệu của tỷ phú Nhật Bản - 1
Tỷ phú Nhật Bản Tadashi Yanai, Chủ tịch kiêm CEO Fast Retailing, công ty mẹ của Uniqlo (Ảnh: Nikkei).

Ngày nay, hầu như không thể tìm thấy bất kỳ ai ở Nhật Bản chưa từng sắm hay mặc đồ của Uniqlo. Nhiều chuyên gia nhận định, sự thành công của Uniqlo có thể bắt nguồn từ chính sự yêu thích của người Nhật đối với triết lý sống "đơn giản cho đời thanh thản - Danshari" lần đầu xuất hiện vào khoảng năm 2010-2011.

Ý nghĩa của Danshari nằm trong chính 3 từ viết tắt: Dan nghĩa là từ chối (mang về nhà những thứ không cần thiết), Sha nghĩa là vứt bỏ (những thứ vướng víu trong nhà) và Ri nghĩa là tránh xa (việc mua sắm vật chất lãng phí).

Các sản phẩm của Uniqlo thường lược bỏ tất cả những phần trang trí hay thiết kế cầu kỳ theo đúng triết lý sống "càng đơn giản càng tốt" của người Nhật. Chính nhờ sự tối giản này đã giúp cho Uniqlo trụ vững qua trong hai năm đại dịch trong khi nhiều hãng thời trang bán lẻ khác lao đao.

Doanh thu bùng nổ

Mới đây, công ty mẹ của Uniqlo, Fast Retailing đã công bố doanh thu Uniqlo tại Nhật Bản đạt 842,6 tỷ yên, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận hoạt động cao nhất trong lịch sử được ghi nhận cho Uniqlo Nhật Bản là 123,2 tỷ yên, tương đương tăng 17,7% trong năm tài chính 2021. Doanh số cửa hàng trong năm tài khóa 2020-2021 tăng 3,6%, lợi nhuận tăng 18% so với năm trước do nhu cầu trang phục mặc thường ngày tăng vọt khi người dân phải ở nhà nhiều hơn.

Tại thị trường quốc tế, Uniqlo ghi nhận mức tăng đáng kể về cả doanh thu và lợi nhuận trong năm tài chính 2021, với doanh thu đạt 930,1 tỷ yên, tăng 10,2% theo năm và lợi nhuận tăng lên mức 111,2 tỷ yên, tăng 121,4%.

Trên thực tế, thị trường Trung Quốc đại lục đã báo kết quả kỷ lục, với mức doanh thu tăng 16,7% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận tăng 52,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, Uniqlo Hàn Quốc báo cáo doanh thu cả năm giảm nhẹ và đang tìm cách xoay xở để vực dậy sau nhiều biến động.

Ngược lại, Uniqlo Nam Á, Đông Nam Á và châu Đại Dương báo cáo lợi nhuận hoạt động giảm khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước trong năm tài chính 2021, do đây là những khu vực chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19.

Cụ thể, các chi nhánh của Uniqlo ở Malaysia, Thái Lan và Philippines đã ghi nhận giảm cả về doanh thu và lợi nhuận, trong khi doanh thu và lợi nhuận tăng ở Singapore, Indonesia, Ấn Độ, Australia và Việt Nam báo cáo tăng mạnh.

Bí kíp vượt dịch ngoạn mục của Uniqlo, thương hiệu của tỷ phú Nhật Bản - 2
Cửa hàng Uniqlo đầu tiên tại Việt Nam trong ngày khai trương (Ảnh: Getty).

Doanh số bán hàng của Uniqlo phục hồi mạnh ở Bắc Mỹ sau khi các hạn chế Covid-19 được nới lỏng từ tháng 5 trở đi, giúp hoạt động của hãng tại Bắc Mỹ báo lãi trong nửa cuối năm và giảm một nửa khoản lỗ cả năm.

Uniqlo châu Âu cũng báo cáo doanh thu khu vực tăng mạnh và lợi nhuận hoạt động khả quan nhờ vào doanh số bán hàng online tăng mạnh và hoạt động hiệu quả tại Nga.

Nhìn chung, lệnh hạn chế đi lại nhằm kiểm soát dịch Covid-19 đã thúc đẩy nhu cầu về quần áo hằng ngày tăng vọt và việc cắt giảm chi phí góp phần đem lại kết quả bội thu cho Uniqlo. Trong đó, sự phục hồi nhu cầu tại các thị trường nước ngoài trọng yếu như Trung Quốc, Bắc Mỹ và châu Âu đã bù đắp cho các thị trường bị ảnh hưởng.

Những khó khăn trong đại dịch

Bí kíp vượt dịch ngoạn mục của Uniqlo, thương hiệu của tỷ phú Nhật Bản - 3
Cửa hàng Uniqlo tại thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc (Ảnh: SCMP).

Tuy doanh thu bùng nổ, Uniqlo vẫn đối mặt với nhiều khó khăn trong suốt hai năm qua do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Thực tế, một số cửa hàng Uniqlo ở Nhật Bản đã phải giảm giờ hoạt động theo các quy định phòng dịch. Hoạt động tại thị trường Đông Nam Á như Indonesia, Việt Nam đã phải đóng băng kéo dài do biến thể Delta.

Nhà bán lẻ thời trang nhanh của Nhật cũng dự kiến những tác động tiêu cực từ sự chậm trễ trong sản xuất và vận chuyển trong thời gian này. Hồi tháng 9, Fast Retailing cho biết việc phát hành các bộ sưu tập quần áo mới bị trì hoãn do các nhà máy đối tác phải đóng cửa do đại dịch.

Ngoài ra, cuộc khủng hoảng nguyên liệu từ Myanmar và Trung Quốc cũng làm đảo lộn kế hoạch kinh doanh của Uniqlo.

Ông Yanai cũng từng bày tỏ lo ngại về giá nguyên liệu thô tăng và lạm phát. "Trong bối cảnh nguyên liệu thô trên toàn cầu tăng vọt, chúng tôi tin rằng lạm phát có khả năng xảy ra ở tất cả loại sản phẩm", ông Yanai nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm, Chủ tịch Fast Retailing cũng nhấn mạnh rằng xung đột chính trị đang khiến môi trường kinh doanh trở nên khó khăn hơn. Theo ông, sự lây lan của Covid-19 đã khiến nền kinh tế của nhiều quốc gia ưu tiên hướng nội, dẫn đến xung đột chính trị giữa các nước và các động thái chia rẽ thế giới ngày càng gia tăng.

"Thời trang nhanh" nhưng chất lượng

Chất lượng không phải là thứ người ta nghĩ đến khi sử dụng thời trang nhanh. Tuy nhiên, Uniqlo đã tạo dựng được uy tín là hãng thời trang bán các sản phẩm bền lâu. Trong thời đại của thời trang nhanh và thời kỳ đại dịch bùng phát mạnh mẽ, những món đồ của Uniqlo vẫn được xem là khoản đầu tư hợp lý.

Đó là bởi đại dịch Covid-19 kéo dài khiến cho các quốc gia áp lệnh hạn chế đi lại, hầu hết mọi người phải làm việc tại nhà. Thương hiệu Nhật Bản hiểu rõ sự thuận lợi về việc thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng đến từ xu hướng ăn mặc giản dị khi phải làm việc trong thời điểm giãn cách xã hội. Do đó, những sản phẩm tưởng chừng như đơn giản, không cầu kỳ của Uniqlo lại càng có "đất diễn" hơn trong đại dịch.

Bí kíp vượt dịch ngoạn mục của Uniqlo, thương hiệu của tỷ phú Nhật Bản - 4
Sự đơn giản của Uniqlo không được đánh giá cao trong những ngày đầu ra mắt (Ảnh: Daily Hive).

Ngoài ra, Uniqlo còn sử dụng một số công nghệ đặc trưng. Áo khoác phồng của hãng được cách nhiệt bởi loại vải siêu nhẹ, giúp chúng bớt cồng kềnh và dễ đóng gói hơn. Quần áo giữ nhiệt của Uniqlo cùng nhiều mặt hàng khác của hãng cũng được đánh giá là thoải mái và bền hơn.

Những mặt hàng như quần dài và áo sơ mi của Uniqlo có giá ở mức trung, đắt hơn chút đỉnh so với sản phẩm của các đối thủ. Tuy nhiên, theo Nikkei, đây vẫn là một mức giá phải chăng với đa số người tiêu dùng.

Chiến lược kinh doanh của Uniqlo cũng có sự khác biệt so với những hàng thời trang ăn liền nổi tiếng khác như Zara, H&M… Hãng thời trang Nhật không gây sốt bằng cách hợp tác cùng các nhà thiết kế đình đám, điều mà H&M vẫn thường làm trong vài năm gần đây.

Ngoài ra, theo The Fashion Law, nếu như đối thủ Zara chỉ mất khoảng 2 tuần để tung ra lô hàng mới cùng với những kiểu mốt thịnh hành nhất, thì mỗi đợt sản xuất hay ra mắt sản phẩm mới của Uniqlo phải được lên kế hoạch trước đó một năm.

Uniqlo không chuyên những sản phẩm hợp thời mà hướng đến những thứ cơ bản đến mức tối giản. Không giống các đối thủ chạy theo xu hướng của mình, Uniqlo vẫn chỉ bán đồ basic: áo thun, quần jean, áo len, áo khoác.

Chính nhờ áp dụng lối sống tối giản, Uniqlo đã chiếm trọn được tình cảm của người tiêu dùng trên toàn cầu và đây cũng chính là động lực giúp cho Chủ tịch kiêm CEO Fast Retailing Tadashi Yanai cũng đang quyết tâm đẩy nhanh tốc độ phát triển của Uniqlo ở nước ngoài.

"Tiến độ tiêm chủng vaccine và việc kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh đã thúc đẩy kinh tế tăng trưởng. Chúng tôi sẽ mở các cửa hàng mới trên toàn cầu nhanh hơn bao giờ hết", ông nói.

Theo Dân trí

Từ chàng trai Từ chàng trai "ế vợ" vì thu nhập thấp thành tỷ phú trẻ nhất Ấn Độ
2 thập kỷ 2 thập kỷ "liều lĩnh" và những cú đánh cược mới của tỷ phú Trần Đình Long
Cú Cú "đánh úp" đột ngột, tỷ phú Trần Đình Long hụt mất bộn tiền
Bill Gates và vợ cũ lần đầu xuất hiện cùng nhau sau vụ ly hôn Bill Gates và vợ cũ lần đầu xuất hiện cùng nhau sau vụ ly hôn "bom tấn"
Chủ tịch, CEO 8X và sự xuất hiện của tỷ phú USD trên sàn tại KienlongbankChủ tịch, CEO 8X và sự xuất hiện của tỷ phú USD trên sàn tại Kienlongbank

  • bidv-14-4
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • banner-pvi-horizontal
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • bao-hiem-pjico
  • agribank-vay-mua-nha
  • vpbank

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 115,700 ▲800K 117,700 ▲500K
AVPL/SJC HCM 115,700 ▲800K 117,700 ▲500K
AVPL/SJC ĐN 115,700 ▲800K 117,700 ▲500K
Nguyên liệu 9999 - HN 10,850 11,200
Nguyên liệu 999 - HN 10,840 11,190
Cập nhật: 09/06/2025 18:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 111.500 ▲500K 114.000 ▲400K
TPHCM - SJC 115.700 ▲800K 117.700 ▲500K
Hà Nội - PNJ 111.500 ▲500K 114.000 ▲400K
Hà Nội - SJC 115.700 ▲800K 117.700 ▲500K
Đà Nẵng - PNJ 111.500 ▲500K 114.000 ▲400K
Đà Nẵng - SJC 115.700 ▲800K 117.700 ▲500K
Miền Tây - PNJ 111.500 ▲500K 114.000 ▲400K
Miền Tây - SJC 115.700 ▲800K 117.700 ▲500K
Giá vàng nữ trang - PNJ 111.500 ▲500K 114.000 ▲400K
Giá vàng nữ trang - SJC 115.700 ▲800K 117.700 ▲500K
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 111.500 ▲500K
Giá vàng nữ trang - SJC 115.700 ▲800K 117.700 ▲500K
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn Trơn PNJ 999.9 111.500 ▲500K
Giá vàng nữ trang - Vàng Kim Bảo 999.9 111.500 ▲500K 114.000 ▲400K
Giá vàng nữ trang - Vàng Phúc Lộc Tài 999.9 111.500 ▲500K 114.000 ▲400K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999.9 111.000 ▲500K 113.500 ▲500K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999 110.890 ▲500K 113.390 ▲500K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 9920 110.190 ▲490K 112.690 ▲490K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 99 109.970 ▲500K 112.470 ▲500K
Giá vàng nữ trang - Vàng 750 (18K) 77.780 ▲380K 85.280 ▲380K
Giá vàng nữ trang - Vàng 585 (14K) 59.050 ▲290K 66.550 ▲290K
Giá vàng nữ trang - Vàng 416 (10K) 39.870 ▲210K 47.370 ▲210K
Giá vàng nữ trang - Vàng 916 (22K) 101.570 ▲460K 104.070 ▲460K
Giá vàng nữ trang - Vàng 610 (14.6K) 61.890 ▲310K 69.390 ▲310K
Giá vàng nữ trang - Vàng 650 (15.6K) 66.430 ▲330K 73.930 ▲330K
Giá vàng nữ trang - Vàng 680 (16.3K) 69.830 ▲340K 77.330 ▲340K
Giá vàng nữ trang - Vàng 375 (9K) 35.210 ▲180K 42.710 ▲180K
Giá vàng nữ trang - Vàng 333 (8K) 30.110 ▲170K 37.610 ▲170K
Cập nhật: 09/06/2025 18:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 10,940 ▼50K 11,360 ▼50K
Trang sức 99.9 10,930 ▼50K 11,350 ▼50K
NL 99.99 10,690 ▼50K
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 10,690 ▼50K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,150 ▼50K 11,420 ▼50K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,150 ▼50K 11,420 ▼50K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,150 ▼50K 11,420 ▼50K
Miếng SJC Thái Bình 11,570 ▲80K 11,770 ▲50K
Miếng SJC Nghệ An 11,570 ▲80K 11,770 ▲50K
Miếng SJC Hà Nội 11,570 ▲80K 11,770 ▲50K
Cập nhật: 09/06/2025 18:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16472 16741 17322
CAD 18514 18791 19407
CHF 31116 31494 32130
CNY 0 3530 3670
EUR 29136 29405 30435
GBP 34539 34931 35867
HKD 0 3187 3390
JPY 173 178 184
KRW 0 18 20
NZD 0 15475 16063
SGD 19725 20006 20535
THB 712 776 829
USD (1,2) 25779 0 0
USD (5,10,20) 25818 0 0
USD (50,100) 25846 25880 26222
Cập nhật: 09/06/2025 18:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 25,860 25,860 26,220
USD(1-2-5) 24,826 - -
USD(10-20) 24,826 - -
GBP 34,853 34,947 35,878
HKD 3,259 3,269 3,368
CHF 31,266 31,363 32,224
JPY 176.83 177.15 185.08
THB 759.99 769.37 823.15
AUD 16,722 16,783 17,236
CAD 18,772 18,833 19,337
SGD 19,905 19,966 20,597
SEK - 2,664 2,756
LAK - 0.92 1.28
DKK - 3,920 4,055
NOK - 2,539 2,628
CNY - 3,586 3,683
RUB - - -
NZD 15,393 15,536 15,987
KRW 17.83 18.59 19.99
EUR 29,284 29,307 30,553
TWD 785.04 - 950.42
MYR 5,744.07 - 6,479.61
SAR - 6,826.45 7,185.06
KWD - 82,701 87,946
XAU - - -
Cập nhật: 09/06/2025 18:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,870 25,880 26,220
EUR 29,147 29,264 30,377
GBP 34,677 34,816 35,811
HKD 3,254 3,267 3,372
CHF 31,152 31,277 32,186
JPY 176.06 176.77 184.09
AUD 16,631 16,698 17,232
SGD 19,896 19,976 20,520
THB 775 778 813
CAD 18,699 18,774 19,301
NZD 15,465 15,972
KRW 18.33 20.20
Cập nhật: 09/06/2025 18:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25860 25860 26220
AUD 16649 16749 17314
CAD 18691 18791 19345
CHF 31341 31371 32256
CNY 0 3590.1 0
CZK 0 1125 0
DKK 0 3905 0
EUR 29403 29503 30279
GBP 34836 34886 35999
HKD 0 3270 0
JPY 177.2 178.2 184.72
KHR 0 6.032 0
KRW 0 18 0
LAK 0 1.152 0
MYR 0 6255 0
NOK 0 2510 0
NZD 0 15578 0
PHP 0 440 0
SEK 0 2680 0
SGD 19880 20010 20741
THB 0 741.8 0
TWD 0 850 0
XAU 11200000 11200000 11800000
XBJ 10000000 10000000 11800000
Cập nhật: 09/06/2025 18:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 25,870 25,920 26,160
USD20 25,870 25,920 26,160
USD1 25,870 25,920 26,160
AUD 16,657 16,807 17,878
EUR 29,438 29,588 30,763
CAD 18,631 18,731 20,047
SGD 19,930 20,080 20,555
JPY 177.23 178.73 183.38
GBP 34,897 35,047 35,835
XAU 11,518,000 0 11,722,000
CNY 0 3,473 0
THB 0 776 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 09/06/2025 18:00