Trung Quốc có nguy cơ phá vỡ sự cân bằng của thị trường LNG
![]() |
![]() |
![]() |
Ảnh minh họa |
Theo các thương nhân hiểu biết về vấn đề, Unipec, chi nhánh thương mại của Sinopec, đã đưa ra gói thầu mua hơn chục lô hàng cho mùa đông, ngoài những lô hàng giao đến cuối năm 2024.
Các nguồn tin cho biết, gã khổng lồ khí đốt thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc đã yêu cầu một lô hàng giao vào tháng 10, 5 lô hàng cho tháng 11 và 7 lô hàng cho tháng 12, cũng như một lô hàng mỗi tháng giao trong suốt năm 2024.
Mặc dù không rõ liệu các chuyến hàng của Unipec sẽ đáp ứng nhu cầu trong nước hay để sử dụng trong danh mục giao dịch của họ, tuy nhiên điều đó cho thấy động thái lớn của một nhà nhập khẩu quốc doanh Trung Quốc khi mua LNG từ thị trường giao ngay kể từ tháng Hai.
Nhập khẩu LNG của Trung Quốc đã giảm 20% trong năm ngoái do các hạn chế về virus và giá cao. Mặc dù khối lượng nhập khẩu LNG đã tăng trong năm nay nhưng vẫn thấp hơn mức của năm 2021.
Trong năm nay, suy thoái kinh tế tiếp tục hạn chế nhu cầu sử dụng LNG giao ngay của Trung Quốc. Nước này đã nhập khẩu 39 triệu tấn LNG trong 7 tháng đầu năm 2023.
Việc quay trở lại thị trường LNG giao ngay của nước này có thể hạn chế nguồn cung LNG cho châu Âu, khu vực đang chuyển sang sử dụng nhiên liệu siêu lạnh để thay thế ngồn cung khí đốt qua đường ống từ Nga.
Theo các giám đốc điều hành và nhà phân tích tại hội nghị Gastech ở Singapore tuần trước, rủi ro từ thời tiết lạnh giá đến các cuộc đình công và nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc - tất cả điều này có nguy cơ phá vỡ sự cân bằng mong manh của thị trường LNG.
Yến Anh
Bloomberg
- Tàu chở dầu siêu lớn từ Trung Quốc có thể bị áp phí lớn khi cập cảng Mỹ
- IMF hạ triển vọng tăng trưởng của Ả Rập Xê-út trong bối cảnh áp lực kinh tế
- EU điều chỉnh luật phát thải khí mê-tan, tạo điều kiện cho LNG của Hoa Kỳ
- Giá dầu hôm nay (23/4) : Tiếp tục tăng trong phiên
- Châu Á mua thêm năng lượng Mỹ để “xoa dịu” căng thẳng thương mại