Trả hàng, bỏ dự án vì sợ "made in China"

07:39 | 07/08/2016

7,115 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Làn sóng phản ứng với các dự án có sử dụng hàng Tàu, vật liệu Trung Quốc diễn ra nhiều trên thế giới với lo ngại chất lượng không đảm bảo và chi phí không hề rẻ, thậm chí còn đắt và không hiệu quả.

Sợ hàng Tàu

Hồi đầu tháng 7/2016 vừa qua, Cơ quan quản lý Giao thông Singapore đã thông báo về việc nước này đang triển khai chuyển trả về Trung Quốc 26 đoàn tàu điện do không đảm bảo chất lượng.

Theo đó, trong lô hàng 35 đoàn tàu (mỗi đoàn 6 toa) mà Singapore đặt thiết kế và sản xuất từ Trung Quốc có 26 tàu bị lỗi. Số tàu này được bàn giao năm 2013 để sử dụng trên các tuyến tàu điện ngầm ở Singapore.

Singapore đã lên kế hoạch để chuyển trả toàn bộ 26 đoàn tàu nói trên về Trung Quốc để khắc phục lỗi rạ nứt trên thân tàu. Tuy nhiên, để không làm ảnh hưởng tới các tuyến tàu điện ngầm đang vận hành, Cơ quan quản lý Giao thông Singapore sẽ chuyển từng đoàn tàu về để sửa chữa. Dự kiến quá trình này sẽ kéo dài tới năm 2023.

tin nhap 20160807073632

Nguyên nhân được Singapore ban đầu xác định là do nguyên liệu để làm hợp kim đúc thân tàu không sạch. Nó gây ra vết nứt sau một thời gian ngắn sử dụng. Bên cạnh đó, một số tàu còn liên tục bị vỡ cửa sổ, nổ pin nguồn cấp điện…

Hợp đồng trị giá 600 triệu đô la Singapore này được ký kết từ năm 2009 và là một trong những thành công của Trung Quốc trong việc xuất khẩu tàu điện và công nghệ đường sắt cao tốc ra thế giới. Tuy nhiên, những thương vụ tỷ USD trong lĩnh vực mà chính phủ Trung Quốc đầy kỳ vọng này đang gây ra sự phản ứng rất mạnh trên thế giới, từ chính quyền cho tới người dân nước thực hiện dự án.

Hôm 8/6 vừa qua, Công ty XpressWest của Mỹ thông báo đã hủy bỏ thỏa thuận liên doanh xây dựng đường sắt cao tốc Las Vegas-Los Angeles với Công ty Đường sắt Trung Quốc (CRI) sau chưa đầy 9 tháng sau khi công bố bản hợp đồng trị giá nhiều tỷ USD với lý do lo ngại về chất lượng tàu cao tốc do Trung Quốc sản xuất, và những khó khăn liên quan đến thời hạn hoàn thành công trình.

Trước đó, vụ tai nạn tàu cao tốc tại Ôn Châu, Trung Quốc vào tháng 7/2011 làm 40 người thiệt mạng và 191 người bị thương sau đó đã được kết luận là do một loạt lỗi, trong đó có nhiều lỗi thiết kế nghiêm trọng liên quan tới thiết bị tín hiệu quan trọng.

Gần đây Thái Lan cũng đã lựa chọn cắt giảm mạnh quy mô dự án đường tàu điện cao tốc vốn đã được ký kết với Trung Quốc xây dựng. Indonesia bác bỏ dự án và cho biết chỉ đồng ý với một dự án khác nếu Trung Quốc chấp nhận xây tuyến tàu điện cao tốc mà không dùng tới tiền của chính phủ Indonesia hoặc sự bảo lãnh về vốn. Còn Mexico ngưng luôn dự án với thông báo ngân sách gặp khó khăn.

Dự án Trung Quốc: Rẻ mà không rẻ?

Trong nhiều năm qua, rất nhiều DN từ quốc doanh cho đến tư nhân của Trung Quốc thắng thầu ở các công trình tỷ đô ở nhiều nước trên thế giới. Hàng loạt các dự án đường tàu điện cao tốc, dự án đường cao tốc, dự án đập kè, thủy điện… lớn và ở các vị trí trọng điểm đã rơi vào tay nhà thầu Trung Quốc.

Lý do DN Trung Quốc thắng thầu khá đơn giản: giá chào thầu thấp và Trung Quốc hỗ trợ cho vay vốn “giá rẻ”.

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, trong vài năm gần đây, hàng loạt chính phủ các nước, các chủ đầu đầu tư ở các quốc gia trên thế giới đã tỏ ra thất vọng với các dự án được thực hiện bởi các nhà thầu cũng như hàng hóa sản phẩm Trung Quốc dùng cho dự án. Làn sóng phản đối xảy ra ở nhiều nước, từ châu Á, châu Âu cho tới châu Mỹ như: Indonesia, Myanmar, Mexico… với lo ngại chất lượng không đảm bảo và chi phí cũng không hề rẻ.

tin nhap 20160807073632

Sau quyết định bất ngờ dừng dự án nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point 24 tỷ USD có sự tham gia của Trung Quốc cuối tháng 7, hàng loạt tờ báo Anh đã ra mặt ủng hộ nữ tân thủ tướng Theresa May.

Trên thực tế, ngay trong lĩnh vực xây dựng tàu điện cao tốc vốn được coi là thế mạnh của Trung Quốc, hiệu quả đầu tư của mạng lưới hàng chục ngàn cây số ở nước này cũng không cao.

Theo một báo cáo của World Bank phát hành năm 2014, Trung Quốc chi khoảng 12-21 triệu USD cho 1 km đường tàu điện cao tốc, so với mức 25-39 triệu USD tại EU và khoảng 56 triệu tại California nhờ giá nhân công và chi phí đền bù thấp.

Tất nhiên, khi xuất khẩu các dự án xây dựng hệ thống tàu điện cao tốc sang các nước khác, DN Trung Quốc có lợi thế hơn nhiều trong đấu thầu. Nhưng, khi bước vào thực hiện, vấn đề chất lượng và thời gian hoàn thành dự án cũng như chi phí thực tế là điều khiến chủ đầu tư ở các nước đau đầu.

Ngay tại Trung Quốc, theo Bloomberg, với lợi thế chi phí thấp hơn hăn, Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc (CRC) liên tục đối mặt với thua lỗ. Năm 2014, CRC có nợ xấu tăng 10,4% và đã vượt con số 600 tỷ USD, tương đương với tổng nợ của Hy Lạp.

Cũng theo Bloomberg, trong những ngày đầu phát triển hệ thống đường sắt cao tốc, Trung Quốc đã hy vọng sẽ xuất công nghệ này. Nhưng cho đến nay, rất nhiều nước đã tìm cách co rút lại các dự án đã ký với Trung Quốc như các trường hợp Thái Lan, Indonesia, Mexico nói trên.

Và điều quan trong hơn nữa là, sự nghi ngại về chất lượng các dự án do DN Trung Quốc làm, chi phí phải trả thực sự cũng như những vấn đề nhạy cảm khác… đang ngày càng gia tăng. Nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại do vậy một lượng rất lớn vốn, hàng hóa (bao gồm xi măng sắt thép…), người lao động… đang dư thừa và cần giải quyết. Sự dịch chuyển là tất yếu ở cơ chế kinh tế thị trường nhưng đó cần phải là một sự dịch chuyển tự nhiên và theo hướng các bên cùng có lợi.

H. Tú

Vietnamnet

  • bidv-14-4
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • banner-pvi-horizontal
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • bao-hiem-pjico
  • agribank-vay-mua-nha
  • vpbank

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 117,000 ▲200K 119,000 ▲200K
AVPL/SJC HCM 117,000 ▲200K 119,000 ▲200K
AVPL/SJC ĐN 117,000 ▲200K 119,000 ▲200K
Nguyên liệu 9999 - HN 10,850 ▲50K 11,300 ▲50K
Nguyên liệu 999 - HN 10,840 ▲50K 11,290 ▲50K
Cập nhật: 12/06/2025 19:45
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 112.600 ▲600K 115.200 ▲400K
TPHCM - SJC 117.000 ▲200K 119.000 ▲200K
Hà Nội - PNJ 112.600 ▲600K 115.200 ▲400K
Hà Nội - SJC 117.000 ▲200K 119.000 ▲200K
Đà Nẵng - PNJ 112.600 ▲600K 115.200 ▲400K
Đà Nẵng - SJC 117.000 ▲200K 119.000 ▲200K
Miền Tây - PNJ 112.600 ▲600K 115.200 ▲400K
Miền Tây - SJC 117.000 ▲200K 119.000 ▲200K
Giá vàng nữ trang - PNJ 112.600 ▲600K 115.200 ▲400K
Giá vàng nữ trang - SJC 117.000 ▲200K 119.000 ▲200K
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 112.600 ▲600K
Giá vàng nữ trang - SJC 117.000 ▲200K 119.000 ▲200K
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn Trơn PNJ 999.9 112.600 ▲600K
Giá vàng nữ trang - Vàng Kim Bảo 999.9 112.600 ▲600K 115.200 ▲400K
Giá vàng nữ trang - Vàng Phúc Lộc Tài 999.9 112.600 ▲600K 115.200 ▲400K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999.9 112.000 ▲500K 114.500 ▲500K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999 111.890 ▲500K 114.390 ▲500K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 9920 111.180 ▲490K 113.680 ▲490K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 99 110.960 ▲500K 113.460 ▲500K
Giá vàng nữ trang - Vàng 750 (18K) 78.530 ▲380K 86.030 ▲380K
Giá vàng nữ trang - Vàng 585 (14K) 59.630 ▲290K 67.130 ▲290K
Giá vàng nữ trang - Vàng 416 (10K) 40.280 ▲210K 47.780 ▲210K
Giá vàng nữ trang - Vàng 916 (22K) 102.480 ▲460K 104.980 ▲460K
Giá vàng nữ trang - Vàng 610 (14.6K) 62.500 ▲310K 70.000 ▲310K
Giá vàng nữ trang - Vàng 650 (15.6K) 67.080 ▲330K 74.580 ▲330K
Giá vàng nữ trang - Vàng 680 (16.3K) 70.510 ▲340K 78.010 ▲340K
Giá vàng nữ trang - Vàng 375 (9K) 35.590 ▲190K 43.090 ▲190K
Giá vàng nữ trang - Vàng 333 (8K) 30.440 ▲170K 37.940 ▲170K
Cập nhật: 12/06/2025 19:45
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 11,140 ▲30K 11,590 ▲50K
Trang sức 99.9 11,130 ▲30K 11,580 ▲50K
NL 99.99 10,735
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 10,735
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,350 ▲30K 11,650 ▲50K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,350 ▲30K 11,650 ▲50K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,350 ▲30K 11,650 ▲50K
Miếng SJC Thái Bình 11,700 ▲20K 11,900 ▲20K
Miếng SJC Nghệ An 11,700 ▲20K 11,900 ▲20K
Miếng SJC Hà Nội 11,700 ▲20K 11,900 ▲20K
Cập nhật: 12/06/2025 19:45

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16380 16648 17232
CAD 18541 18818 19435
CHF 31329 31708 32360
CNY 0 3530 3670
EUR 29480 29751 30784
GBP 34525 34917 35858
HKD 0 3186 3388
JPY 174 178 184
KRW 0 17 19
NZD 0 15390 15981
SGD 19793 20074 20602
THB 717 780 834
USD (1,2) 25769 0 0
USD (5,10,20) 25808 0 0
USD (50,100) 25836 25870 26215
Cập nhật: 12/06/2025 19:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 25,850 25,850 26,210
USD(1-2-5) 24,816 - -
USD(10-20) 24,816 - -
GBP 34,866 34,961 35,842
HKD 3,257 3,267 3,367
CHF 31,480 31,578 32,370
JPY 177.86 178.18 185.69
THB 765.55 775 829.18
AUD 16,663 16,723 17,193
CAD 18,760 18,820 19,376
SGD 19,936 19,998 20,671
SEK - 2,685 2,781
LAK - 0.92 1.28
DKK - 3,952 4,088
NOK - 2,549 2,637
CNY - 3,577 3,674
RUB - - -
NZD 15,372 15,515 15,968
KRW 17.7 18.46 19.92
EUR 29,560 29,584 30,807
TWD 794.82 - 961.62
MYR 5,759.51 - 6,495.54
SAR - 6,822.72 7,181.18
KWD - 82,810 88,048
XAU - - -
Cập nhật: 12/06/2025 19:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,845 25,855 26,195
EUR 29,385 29,503 30,619
GBP 34,720 34,859 35,854
HKD 3,251 3,264 3,369
CHF 31,286 31,412 32,328
JPY 176.51 177.22 184.58
AUD 16,599 16,666 17,200
SGD 19,956 20,036 20,584
THB 781 784 819
CAD 18,715 18,790 19,318
NZD 15,464 15,971
KRW 18.30 20.17
Cập nhật: 12/06/2025 19:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25850 25850 26210
AUD 16564 16664 17230
CAD 18721 18821 19375
CHF 31570 31600 32490
CNY 0 3591.1 0
CZK 0 1150 0
DKK 0 3978 0
EUR 29751 29851 30624
GBP 34831 34881 35991
HKD 0 3320 0
JPY 177.64 178.64 185.19
KHR 0 6.032 0
KRW 0 18 0
LAK 0 1.152 0
MYR 0 6350 0
NOK 0 2580 0
NZD 0 15512 0
PHP 0 440 0
SEK 0 2706 0
SGD 19956 20086 20817
THB 0 746.7 0
TWD 0 867 0
XAU 11300000 11300000 11900000
XBJ 10000000 10000000 11950000
Cập nhật: 12/06/2025 19:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 25,865 25,915 26,155
USD20 25,865 25,915 26,155
USD1 25,865 25,915 26,155
AUD 16,592 16,742 17,801
EUR 29,729 29,879 31,046
CAD 18,645 18,745 20,058
SGD 20,005 20,155 20,675
JPY 178 179.5 184.12
GBP 34,864 35,014 35,791
XAU 11,698,000 0 11,902,000
CNY 0 3,475 0
THB 0 781 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 12/06/2025 19:45