Tin Thị trường: Tình trạng thiếu dầu diesel lan rộng khắp nước Mỹ
![]() |
Tình trạng thiếu dầu diesel lan rộng khắp nước Mỹ
Tình trạng thiếu hụt nhiên liệu diesel đang lan rộng trên khắp nước Mỹ, trong bối cảnh một công ty đưa ra giao thức giao hàng khẩn cấp, yêu cầu khách hàng thông báo trước 72 giờ để có thể nhận hàng.
Theo hãng tin Bloomberg, công ty cung cấp nhiên liệu Mansfield Energy đã viết trong một thông báo cho khách hàng của mình rằng "tình hình đang thay đổi nhanh chóng và đôi khi, các hãng vận tải phải đến nhiều bến cảng để tìm nguồn cung. Điều này làm chậm trễ việc giao hàng và hạn chế năng lực vận tải đường bộ tại địa phương".
Dự trữ nhiên liệu diesel của Mỹ đã liên tục giảm trong nhiều tháng, đạt mức thấp nhất kể từ năm 2008 tính đến tháng 10. Mỹ hiện chỉ có nguồn cung dầu diesel trong kho dự trữ cho 25 ngày.
Bloomberg lưu ý trong báo cáo của mình rằng Colonial Pipeline đã được đặt hết chỗ để vận chuyển nhiên liệu diesel và các sản phẩm chưng cất khác đến Bờ Đông. Điều đó sẽ làm giảm áp lực nguồn cung nhưng sẽ mất một thời gian, với những chuyến hàng đầu tiên dự kiến vào đầu tháng 11.
Đầu tuần này, Goldman Sachs cảnh báo tình trạng thiếu hụt dầu diesel, không chỉ giới hạn ở Mỹ mà còn lan rộng ở châu Âu, sẽ khiến giá nhiên liệu cao hơn trong mùa đông này.
Saudi Aramco: Thị trường dầu đang điều chỉnh lại
Giám đốc điều hành Saudi Aramco cho rằng, dòng chảy thương mại dầu toàn cầu đang được điều chỉnh lại sau các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với xuất khẩu của Nga.
Nga đang cung cấp nhiều dầu thô hơn tới châu Á trong khi các nhà khai thác khác đưa một phần khối lượng trước đó dự kiến sẽ đến châu Á sang châu Âu và các thị trường khác.
Ông Amin Nasser cho hay: "Việc điều chỉnh lại đang diễn ra. Với mức chiết khấu phù hợp, Nga có thể đưa dầu thô của mình vào các thị trường khác nhau".
CEO của Aramco cho rằng Nga đang phải đối mặt với các vấn đề về bảo hiểm và hậu cần, nhưng họ đang nỗ lực để khắc phục những vấn đề đó bằng cách giảm giá cho dầu thô của mình.
Mặc dù phải di chuyển quãng đường xa hơn nhưng dầu của Nga đang chảy sang châu Á ngày càng nhiều. Trong khi đó, dầu thô từ những nơi khác mà lẽ ra sẽ đến châu Á hiện đang được chuyển đến châu Âu và các thị trường khác, ông Nasser cho biết thêm.
Các đường ống mới giúp đưa dầu của Nga đến Serbia
Chỉ còn chưa đầy hai tháng, Liên minh châu Âu dự kiến sẽ cắt giảm khoảng 90% lượng dầu nhập khẩu từ Nga. Quyết định này được công bố hồi tháng 5 như một phần trong gói trừng phạt đã được thông qua nhằm đáp trả chiến dịch đặc biệt của Nga tại Ukraine.
Mặc dù Serbia không tham gia các lệnh trừng phạt này, nhưng biện pháp này có thể sẽ có tác động đến nguồn cung dầu của nước này.
Theo dữ liệu năm 2021, Serbia sản xuất khoảng 20% lượng dầu mà nước này cần và nhập khẩu phần còn lại (khoảng 80%) chủ yếu từ Iraq. Nga là nhà cung cấp lớn thứ hai, với gần 1/4 lượng dầu nhập khẩu cho Serbia.
Hiện tại, dầu của Nga đến Serbia thông qua Croatia. Dầu đi từ cảng Omisalj đến nhà máy lọc dầu ở Pancevo qua đường ống JANAF. Tuy nhiên, việc vận chuyển có thể sẽ dừng lại vì tất cả các hoạt động nhập khẩu dầu bằng đường biển vào EU (bao gồm Croatia) sẽ bị cấm kể từ ngày 5/12.
Trong khi các tàu chở dầu của Nga sẽ không còn được phép vận chuyển tới EU, thì dầu có thể vẫn sẽ đến một số nước châu Âu thông qua Druzhba - một trong những mạng lưới đường ống dẫn dầu lớn nhất.
Đức và Ba Lan sẽ ngừng mua dầu của Nga từ đường ống này vào cuối năm nay. Tuy nhiên, Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc đã được miễn trừ tạm thời cho những lần giao hàng này để có thêm thời gian cắt giảm sự phụ thuộc vào Nga.
Bình An
-
Mỹ dự tính áp thuế lên tới 3.521% đối với pin năng lượng mặt trời từ Đông Nam Á
-
Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang định hình lại thị trường LPG toàn cầu
-
Căng thẳng địa chính trị thắng thế tình trạng u ám trên thị trường dầu mỏ
-
Bản tin Năng lượng Quốc tế 22/4: EU chuẩn bị công bố chiến lược năng lượng mới
-
Giá dầu hôm nay (22/4): Dầu thô tăng trong phiên