Shell đình chỉ dự án khổng lồ vì mục tiêu môi trường
![]() |
Shell đình chỉ xây dựng nhà máy nhiên liệu sinh học ở Hà Lan. Ảnh AFP |
Một bàn đạp ngược
Shell "sẽ tạm thời đình chỉ việc xây dựng" tại địa điểm này ở Rotterdam, nơi sẽ sản xuất 820.000 tấn nhiên liệu sinh học mỗi năm và được coi là một trong những dự án lớn nhất thuộc loại này ở Châu Âu. Shell cho biết họ muốn “đảm bảo khả năng cạnh tranh trong tương lai” của địa điểm, “có tính đến các điều kiện thị trường hiện tại”.
Tương tự BP, Shell không nêu rõ việc tạm dừng này sẽ kéo dài bao lâu và gần đây đã rút lui khỏi một số mục tiêu về khí hậu, gây thất vọng lớn đối với các nhà hoạt động môi trường khi tập đoàn chú trọng hơn vào dầu khí để tăng lợi nhuận.
BP cũng đã đình chỉ hai dự án sản xuất “CDA và diesel tái tạo” vào tháng trước.
Không giảm sản lượng dầu vào năm 2030
Vào tháng 3, Shell cũng hạ mục tiêu giảm “tỷ lệ carbon (tỷ lệ phát thải trên khối lượng) của các sản phẩm năng lượng được bán vào năm 2030”.
Shell đã bị các tổ chức môi trường chỉ trích nặng nề vào năm ngoái khi thông báo sẽ không tiếp tục giảm sản lượng dầu vào năm 2030, đồng thời tuyên bố đã đạt được mục tiêu giảm sản lượng từ 1 đến 2% mỗi năm, công bố vào năm 2021.
Tuy nhiên, Huibert Vigeveno, người đứng đầu chi nhánh năng lượng tái tạo của tập đoàn, khẳng định: “Chúng tôi quyết tâm đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, với nhiên liệu có hàm lượng carbon thấp là yếu tố chính trong chiến lược của Shell”.
Một mục tiêu “cực kỳ tham vọng”
Được sản xuất từ dầu đã qua sử dụng, cặn gỗ hoặc tảo, nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) có thể được sử dụng cùng với dầu hỏa (lên tới 50%) trong máy bay hiện tại.
Chúng được coi là đòn bẩy chính cho quá trình khử carbon trong một lĩnh vực hiện đóng góp khoảng 3% lượng khí thải CO2 toàn cầu, nhưng hoạt động sản xuất vẫn còn ở giai đoạn sơ khai và khá tốn kém, đồng thời tính bền vững của chúng cũng đang bị tranh cãi.
Tháng trước, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (Iata) đã nhận định mục tiêu toàn cầu trong việc kết hợp 5% sản phẩm không hóa thạch vào nhiên liệu hàng không trong năm 2030 là “cực kỳ tham vọng”.
![]() |
![]() |
![]() |
Anh Thư
AFP
- Tàu chở dầu siêu lớn từ Trung Quốc có thể bị áp phí lớn khi cập cảng Mỹ
- IMF hạ triển vọng tăng trưởng của Ả Rập Xê-út trong bối cảnh áp lực kinh tế
- EU điều chỉnh luật phát thải khí mê-tan, tạo điều kiện cho LNG của Hoa Kỳ
- Giá dầu hôm nay (23/4) : Tiếp tục tăng trong phiên
- Châu Á mua thêm năng lượng Mỹ để “xoa dịu” căng thẳng thương mại