Phải có lộ trình xây dựng thương hiệu quốc gia

11:39 | 21/04/2016

346 lượt xem
|
Đây là khẳng định được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đưa ra tại Diễn đàn “Thương hiệu Quốc gia với Truyền thông và Cộng đồng” được tổ chức ngày 20/4.
phai co lo trinh xay dung thuong hieu quoc gia
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Diễn đàn do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Ban Thư kí chương trình Thương hiệu Quốc gia tổ chức. Diễn đàn nằm trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng ngày thương hiệu Việt Nam 20/4 và chuẩn bị cho Lễ công bố các doanh nghiệp Việt Nam đạt thương hiệu Quốc gia lần thứ 5 năm 2016.

Tham dự diễn đàn có ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó chủ tịch thường trực hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam; ông Đỗ Kim Lang- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại; TS. Bùi Thế Đức- Phó trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương; PGS.TS. Nguyễn Quốc Thịnh - Chuyên gia Ban tư vấn chương trình Thương hiệu quốc gia, cùng các đại diện Hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia (THQG)...

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: “Việc xây dựng thương hiệu Quốc gia để khẳng định bản sắc trên thị trường thế giới trong bối cảnh hội nhập là cách đi đúng hướng. Chúng ta có thể kỳ vọng việc khẳng định thương hiệu Việt trên thương trường Quốc tế là có triển vọng. Song phải có thời gian, phải có lộ trình để tích tụ năng lực và kinh nghiệm, vừa bằng sự hỗ trợ của nhà nước, các bộ ngành, địa phương và sự nỗ lực của mỗi doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng, mới tạo ra bước đột phá”.

Tại diễn đàn, ông Đỗ Kim Lang- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đã giới thiệu về nội dung Chương trình THQG, cũng như các hoạt động mà Chương trình đã đạt được trong thời gian qua. Chương trình THQG là Chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của các doanh ngiệp trong nước.

Và theo thống kê, tính đến nay chương trình đã tiến hành 4 đợt lựa chọn các Doanh nghiệp và sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam đạt đủ các tiêu chí được mang biểu trưng Thương hiệu quốc gia. Cụ thể, năm 2008 là 30 doanh nghiệp, năm 2010 là 43 doanh nghiệp, năm 2012 là 54 doanh nghiệp, năm 2014 là 63 doanh nghiệp. Trong đó nhiều doanh nghiệp liên tiếp đạt giải thưởng trong nhiều năm như: 14 doanh nghiệp lần thứ 2 liên tiếp, 11 doanh nghiệp lần thứ 3 liên tiếp và 23 doanh nghiệp lần thứ 4 liên tiếp đạt THQG.

phai co lo trinh xay dung thuong hieu quoc gia
Toàn cảnh Diễn đàn.

Về định hướng hoạt động của chương trình THQG từ nay đến 2020, ông Đỗ Kim Lang cho rằng cần phải xây dựng môi trường thuận lợi cho hoạt động phát triển thương hiệu thông qua hoạt động phối hợp các chương trình, hoạt động có sự tương đồng về mục tiêu và nội dung do các Bộ/ ngành thực hiện nhằm tạo lập cơ chế chính sách đồng bộ và sử dụng hiệu quả nguồn lực. Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng năng lực phát triển thương hiệu thông qua các hoạt động đào tạo, tư vấn và thông tin nhằm nâng cao trình độ sản xuất, kin doanh và năng lực cạnh tranh của sản phẩm, phát triển xuất khẩu, mở mang thị trường nội địa làm nền tảng để xây dưng THQG.

Cùng với đó là xây dựng và phát triển thương hiệu tập thể theo ngành hàng hoặc chỉ dẫn địa lý cho đặc sản địa phương có năng lực cạnh tranh xuất khẩu để xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển thương hiệu sản phẩm cho ngành. Tăng cường quảng bá THQG và các sản phẩm đạt THQG thông qua các kênh thông tin truyền thông đại chúng, chuyên ngành, các sự kiện thương mại quốc tế ở trong và ngoài nước, và giáo dục ý thức tự hào dân tộc bằng việc sử dụng sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam.

Cũng tại Diễn đàn, các đại biểu tham dự cũng nhấn mạnh rằng, để hoạt động xây dựng THQG đạt kết quả, công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hình ảnh và thương hiệu Quốc gia Việt Nam. Giúp nâng cao nhận thức của toàn xã hội, các cấp lãnh đạo, doanh nghiệp trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập Quốc tế sâu rộng.

Theo ông Bùi Thế Đức- Phó trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chịu thiệt đơn, thiệt kép do không hiểu biết pháp luật, không có ý thức về xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Nhiều người nước ngoài không biết đến hoặc không biết đầy đủ về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm hàng hóa Việt Nam. Thương hiệt hàng hóa Việt Nam đang bộc lộ những bất cập lớn như: bị lép vế trước các thương hiệu nước ngoài trên chính thị trường nội địa, vào thị trường thế giới vẫn phải qua trung gian, bị các đối thủ cạnh tranh xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, khai thác một cách bất lợi trên thị trường thế giới...

Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, khi hàng hóa, thương hiệu Quốc gia nào chiếm lĩnh thị trường Quốc tế càng rộng lớn thì quốc gia đó càng hùng mạnh. Biên giới hành chính có khi bị ‘mờ’ đi khi hàng hóa dịch vụ của quốc gia này chiếm lĩnh  lãnh thổ Quốc gia khác. Do đó để tránh bị ‘xâm chiếm’, lệ thuộc vào kinh tế, bị thua thiệt, trở thành nơi tiêu thụ hàng hóa của nước khác, thành bãi rác đồ cũ thì chúng ta phải chủ động phát huy nội lực, trên dưới đồng lòng chung sức, tạo điều kiện cho đội ngũ doanh nghiệp tâm huyết xây dựng thương hiệu dựa trên tính độc đáo, sự khác biệt, khả dụng, tính truyền thống và tính sáng tạo của hàng hóa, dịch vụ để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thế giới.

Để có thể tham gia đóng góp tích cực hơn nữa vào việc xây dựng và phát triển hình ảnh và thương hiệu quốc gia, vai trò công tác thông tin tuyên truyền trong thời gian tới cần được các cấp các ngành, doanh nghiệp nhận thức đầy đủ hơn, đầu tư chiến lược hơn cho công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, đặc  biệt những sản phẩm có lợi thế so sánh. Làm tốt công tác tôn vinh khen thưởng sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam có chất lượng cao, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và phối hợp tốt hơn giữa doanh nghiệp và các cơ quan truyền thông.

Huyền Nguyễn

  • bidv-14-4
  • thp
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • banner-pvi-horizontal
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • agribank-vay-mua-nha

Giá vàng

PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 148,000 151,000
Hà Nội - PNJ 148,000 151,000
Đà Nẵng - PNJ 148,000 151,000
Miền Tây - PNJ 148,000 151,000
Tây Nguyên - PNJ 148,000 151,000
Đông Nam Bộ - PNJ 148,000 151,000
Cập nhật: 19/10/2025 23:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 14,700 ▼150K 15,100
Trang sức 99.9 14,690 ▼150K 15,090
NL 99.99 14,700 ▼150K
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 14,700 ▼150K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 14,800 ▼50K 15,100
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 14,800 ▼50K 15,100
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 14,800 ▼50K 15,100
Miếng SJC Thái Bình 14,950 15,100
Miếng SJC Nghệ An 14,950 15,100
Miếng SJC Hà Nội 14,950 15,100
Cập nhật: 19/10/2025 23:00
SJC Mua vào Bán ra
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,495 151
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 5 chỉ 1,495 15,102
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 0.5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ 1,495 15,103
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 148 1,502
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 0.5 chỉ, 0.3 chỉ 148 1,503
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99,99% 1,457 1,487
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99% 142,728 147,228
Hồ Chí Minh - Nữ trang 75% 104,186 111,686
Hồ Chí Minh - Nữ trang 68% 93,776 101,276
Hồ Chí Minh - Nữ trang 61% 83,366 90,866
Hồ Chí Minh - Nữ trang 58,3% 79,351 86,851
Hồ Chí Minh - Nữ trang 41,7% 54,664 62,164
Miền Bắc - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,495 151
Hạ Long - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,495 151
Hải Phòng - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,495 151
Miền Trung - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,495 151
Huế - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,495 151
Quảng Ngãi - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,495 151
Nha Trang - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,495 151
Biên Hòa - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,495 151
Miền Tây - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,495 151
Bạc Liêu - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,495 151
Cà Mau - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,495 151
Cập nhật: 19/10/2025 23:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16578 16847 17436
CAD 18256 18532 19149
CHF 32561 32945 33595
CNY 0 3470 3830
EUR 30057 30330 31361
GBP 34558 34950 35889
HKD 0 3260 3463
JPY 168 172 178
KRW 0 17 19
NZD 0 14774 15359
SGD 19787 20069 20606
THB 719 782 837
USD (1,2) 26076 0 0
USD (5,10,20) 26117 0 0
USD (50,100) 26145 26165 26356
Cập nhật: 19/10/2025 23:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 26,156 26,156 26,356
USD(1-2-5) 25,110 - -
USD(10-20) 25,110 - -
EUR 30,447 30,471 31,570
JPY 172.51 172.82 179.89
GBP 35,031 35,126 35,934
AUD 16,796 16,857 17,287
CAD 18,461 18,520 19,032
CHF 33,037 33,140 33,792
SGD 20,003 20,065 20,676
CNY - 3,651 3,745
HKD 3,341 3,351 3,431
KRW 17.18 17.92 19.22
THB 773.87 783.43 833.25
NZD 14,803 14,940 15,281
SEK - 2,759 2,837
DKK - 4,072 4,186
NOK - 2,581 2,654
LAK - 0.93 1.28
MYR 5,844.13 - 6,550
TWD 777.39 - 935.29
SAR - 6,925.89 7,244.45
KWD - 84,140 88,935
Cập nhật: 19/10/2025 23:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 26,175 26,176 26,356
EUR 30,246 30,367 31,451
GBP 34,804 34,944 35,882
HKD 3,325 3,338 3,440
CHF 32,708 32,839 33,732
JPY 171.48 172.17 179.09
AUD 16,763 16,830 17,346
SGD 20,034 20,114 20,626
THB 789 792 826
CAD 18,441 18,515 18,996
NZD 14,859 15,336
KRW 17.84 19.50
Cập nhật: 19/10/2025 23:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 26164 26164 26356
AUD 16679 16779 17385
CAD 18413 18513 19117
CHF 32969 32999 33878
CNY 0 3661.6 0
CZK 0 1210 0
DKK 0 4100 0
EUR 30371 30401 31426
GBP 34876 34926 36034
HKD 0 3390 0
JPY 172.45 172.95 180.01
KHR 0 6.097 0
KRW 0 18.1 0
LAK 0 1.146 0
MYR 0 6400 0
NOK 0 2600 0
NZD 0 14877 0
PHP 0 423 0
SEK 0 2773 0
SGD 19968 20098 20831
THB 0 750.9 0
TWD 0 855 0
SJC 9999 15150000 15150000 15300000
SBJ 15000000 15000000 15300000
Cập nhật: 19/10/2025 23:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 26,135 26,185 26,356
USD20 26,135 26,185 26,356
USD1 23,846 26,185 26,356
AUD 16,706 16,806 17,946
EUR 30,485 30,485 31,849
CAD 18,328 18,428 19,769
SGD 20,021 20,171 20,672
JPY 172.57 174.07 178.92
GBP 34,933 35,083 35,905
XAU 15,148,000 0 15,302,000
CNY 0 3,541 0
THB 0 787 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 19/10/2025 23:00