Phải có lộ trình xây dựng thương hiệu quốc gia

11:39 | 21/04/2016

346 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đây là khẳng định được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đưa ra tại Diễn đàn “Thương hiệu Quốc gia với Truyền thông và Cộng đồng” được tổ chức ngày 20/4.
phai co lo trinh xay dung thuong hieu quoc gia
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Diễn đàn do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Ban Thư kí chương trình Thương hiệu Quốc gia tổ chức. Diễn đàn nằm trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng ngày thương hiệu Việt Nam 20/4 và chuẩn bị cho Lễ công bố các doanh nghiệp Việt Nam đạt thương hiệu Quốc gia lần thứ 5 năm 2016.

Tham dự diễn đàn có ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó chủ tịch thường trực hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam; ông Đỗ Kim Lang- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại; TS. Bùi Thế Đức- Phó trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương; PGS.TS. Nguyễn Quốc Thịnh - Chuyên gia Ban tư vấn chương trình Thương hiệu quốc gia, cùng các đại diện Hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia (THQG)...

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: “Việc xây dựng thương hiệu Quốc gia để khẳng định bản sắc trên thị trường thế giới trong bối cảnh hội nhập là cách đi đúng hướng. Chúng ta có thể kỳ vọng việc khẳng định thương hiệu Việt trên thương trường Quốc tế là có triển vọng. Song phải có thời gian, phải có lộ trình để tích tụ năng lực và kinh nghiệm, vừa bằng sự hỗ trợ của nhà nước, các bộ ngành, địa phương và sự nỗ lực của mỗi doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng, mới tạo ra bước đột phá”.

Tại diễn đàn, ông Đỗ Kim Lang- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đã giới thiệu về nội dung Chương trình THQG, cũng như các hoạt động mà Chương trình đã đạt được trong thời gian qua. Chương trình THQG là Chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của các doanh ngiệp trong nước.

Và theo thống kê, tính đến nay chương trình đã tiến hành 4 đợt lựa chọn các Doanh nghiệp và sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam đạt đủ các tiêu chí được mang biểu trưng Thương hiệu quốc gia. Cụ thể, năm 2008 là 30 doanh nghiệp, năm 2010 là 43 doanh nghiệp, năm 2012 là 54 doanh nghiệp, năm 2014 là 63 doanh nghiệp. Trong đó nhiều doanh nghiệp liên tiếp đạt giải thưởng trong nhiều năm như: 14 doanh nghiệp lần thứ 2 liên tiếp, 11 doanh nghiệp lần thứ 3 liên tiếp và 23 doanh nghiệp lần thứ 4 liên tiếp đạt THQG.

phai co lo trinh xay dung thuong hieu quoc gia
Toàn cảnh Diễn đàn.

Về định hướng hoạt động của chương trình THQG từ nay đến 2020, ông Đỗ Kim Lang cho rằng cần phải xây dựng môi trường thuận lợi cho hoạt động phát triển thương hiệu thông qua hoạt động phối hợp các chương trình, hoạt động có sự tương đồng về mục tiêu và nội dung do các Bộ/ ngành thực hiện nhằm tạo lập cơ chế chính sách đồng bộ và sử dụng hiệu quả nguồn lực. Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng năng lực phát triển thương hiệu thông qua các hoạt động đào tạo, tư vấn và thông tin nhằm nâng cao trình độ sản xuất, kin doanh và năng lực cạnh tranh của sản phẩm, phát triển xuất khẩu, mở mang thị trường nội địa làm nền tảng để xây dưng THQG.

Cùng với đó là xây dựng và phát triển thương hiệu tập thể theo ngành hàng hoặc chỉ dẫn địa lý cho đặc sản địa phương có năng lực cạnh tranh xuất khẩu để xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển thương hiệu sản phẩm cho ngành. Tăng cường quảng bá THQG và các sản phẩm đạt THQG thông qua các kênh thông tin truyền thông đại chúng, chuyên ngành, các sự kiện thương mại quốc tế ở trong và ngoài nước, và giáo dục ý thức tự hào dân tộc bằng việc sử dụng sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam.

Cũng tại Diễn đàn, các đại biểu tham dự cũng nhấn mạnh rằng, để hoạt động xây dựng THQG đạt kết quả, công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hình ảnh và thương hiệu Quốc gia Việt Nam. Giúp nâng cao nhận thức của toàn xã hội, các cấp lãnh đạo, doanh nghiệp trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập Quốc tế sâu rộng.

Theo ông Bùi Thế Đức- Phó trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chịu thiệt đơn, thiệt kép do không hiểu biết pháp luật, không có ý thức về xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Nhiều người nước ngoài không biết đến hoặc không biết đầy đủ về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm hàng hóa Việt Nam. Thương hiệt hàng hóa Việt Nam đang bộc lộ những bất cập lớn như: bị lép vế trước các thương hiệu nước ngoài trên chính thị trường nội địa, vào thị trường thế giới vẫn phải qua trung gian, bị các đối thủ cạnh tranh xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, khai thác một cách bất lợi trên thị trường thế giới...

Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, khi hàng hóa, thương hiệu Quốc gia nào chiếm lĩnh thị trường Quốc tế càng rộng lớn thì quốc gia đó càng hùng mạnh. Biên giới hành chính có khi bị ‘mờ’ đi khi hàng hóa dịch vụ của quốc gia này chiếm lĩnh  lãnh thổ Quốc gia khác. Do đó để tránh bị ‘xâm chiếm’, lệ thuộc vào kinh tế, bị thua thiệt, trở thành nơi tiêu thụ hàng hóa của nước khác, thành bãi rác đồ cũ thì chúng ta phải chủ động phát huy nội lực, trên dưới đồng lòng chung sức, tạo điều kiện cho đội ngũ doanh nghiệp tâm huyết xây dựng thương hiệu dựa trên tính độc đáo, sự khác biệt, khả dụng, tính truyền thống và tính sáng tạo của hàng hóa, dịch vụ để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thế giới.

Để có thể tham gia đóng góp tích cực hơn nữa vào việc xây dựng và phát triển hình ảnh và thương hiệu quốc gia, vai trò công tác thông tin tuyên truyền trong thời gian tới cần được các cấp các ngành, doanh nghiệp nhận thức đầy đủ hơn, đầu tư chiến lược hơn cho công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, đặc  biệt những sản phẩm có lợi thế so sánh. Làm tốt công tác tôn vinh khen thưởng sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam có chất lượng cao, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và phối hợp tốt hơn giữa doanh nghiệp và các cơ quan truyền thông.

Huyền Nguyễn

  • bidv-14-4
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • banner-pvi-horizontal
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • bao-hiem-pjico
  • agribank-vay-mua-nha
  • vpbank

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 116,000 118,000
AVPL/SJC HCM 116,000 118,000
AVPL/SJC ĐN 116,000 118,000
Nguyên liệu 9999 - HN 11,330 11,610
Nguyên liệu 999 - HN 11,320 11,600
Cập nhật: 22/04/2025 01:02
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 113.500 116.900
TPHCM - SJC 116.000 118.000
Hà Nội - PNJ 113.500 116.900
Hà Nội - SJC 116.000 118.000
Đà Nẵng - PNJ 113.500 116.900
Đà Nẵng - SJC 116.000 118.000
Miền Tây - PNJ 113.500 116.900
Miền Tây - SJC 116.000 118.000
Giá vàng nữ trang - PNJ 113.500 116.900
Giá vàng nữ trang - SJC 116.000 118.000
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 113.500
Giá vàng nữ trang - SJC 116.000 118.000
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn Trơn PNJ 999.9 113.500
Giá vàng nữ trang - Vàng Kim Bảo 999.9 113.500 116.900
Giá vàng nữ trang - Vàng Phúc Lộc Tài 999.9 113.500 116.900
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999.9 113.500 116.000
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999 113.380 115.880
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 9920 112.670 115.170
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 99 112.440 114.940
Giá vàng nữ trang - Vàng 750 (18K) 79.650 87.150
Giá vàng nữ trang - Vàng 585 (14K) 60.510 68.010
Giá vàng nữ trang - Vàng 416 (10K) 40.910 48.410
Giá vàng nữ trang - Vàng 916 (22K) 103.860 106.360
Giá vàng nữ trang - Vàng 610 (14.6K) 63.410 70.910
Giá vàng nữ trang - Vàng 650 (15.6K) 68.050 75.550
Giá vàng nữ trang - Vàng 680 (16.3K) 71.530 79.030
Giá vàng nữ trang - Vàng 375 (9K) 36.150 43.650
Giá vàng nữ trang - Vàng 333 (8K) 30.930 38.430
Cập nhật: 22/04/2025 01:02
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 11,220 11,790
Trang sức 99.9 11,210 11,780
NL 99.99 11,220
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 11,220
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,450 11,800
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,450 11,800
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,450 11,800
Miếng SJC Thái Bình 11,600 11,800
Miếng SJC Nghệ An 11,600 11,800
Miếng SJC Hà Nội 11,600 11,800
Cập nhật: 22/04/2025 01:02

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16114 16381 16967
CAD 18223 18499 19124
CHF 31491 31871 32527
CNY 0 3358 3600
EUR 29270 29540 30573
GBP 33889 34278 35229
HKD 0 3203 3405
JPY 177 181 187
KRW 0 0 18
NZD 0 15258 15851
SGD 19331 19611 20141
THB 697 760 814
USD (1,2) 25615 0 0
USD (5,10,20) 25653 0 0
USD (50,100) 25681 25715 26060
Cập nhật: 22/04/2025 01:02
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 25,700 25,700 26,060
USD(1-2-5) 24,672 - -
USD(10-20) 24,672 - -
GBP 34,226 34,318 35,228
HKD 3,275 3,285 3,385
CHF 31,600 31,698 32,587
JPY 180.2 180.52 188.59
THB 745.03 754.23 807.01
AUD 16,392 16,451 16,902
CAD 18,498 18,557 19,056
SGD 19,531 19,592 20,212
SEK - 2,674 2,768
LAK - 0.91 1.27
DKK - 3,933 4,069
NOK - 2,445 2,531
CNY - 3,513 3,609
RUB - - -
NZD 15,214 15,356 15,808
KRW 16.96 - 19
EUR 29,403 29,427 30,686
TWD 720.96 - 872.84
MYR 5,536.18 - 6,245.4
SAR - 6,781.86 7,138.75
KWD - 82,281 87,521
XAU - - -
Cập nhật: 22/04/2025 01:02
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,700 25,720 26,060
EUR 29,244 29,361 30,452
GBP 34,008 34,145 35,117
HKD 3,270 3,283 3,390
CHF 31,496 31,622 32,544
JPY 179.63 180.35 187.93
AUD 16,241 16,306 16,835
SGD 19,514 19,592 20,127
THB 760 763 797
CAD 18,425 18,499 19,017
NZD 15,221 15,730
KRW 17.46 19.26
Cập nhật: 22/04/2025 01:02
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25700 25700 26060
AUD 16273 16373 16935
CAD 18402 18502 19060
CHF 31717 31747 32621
CNY 0 3515.9 0
CZK 0 1080 0
DKK 0 3810 0
EUR 29423 29523 30401
GBP 34169 34219 35340
HKD 0 3330 0
JPY 180.91 181.41 187.94
KHR 0 6.032 0
KRW 0 17.4 0
LAK 0 1.141 0
MYR 0 6000 0
NOK 0 2470 0
NZD 0 15344 0
PHP 0 430 0
SEK 0 2690 0
SGD 19477 19607 20339
THB 0 726.6 0
TWD 0 790 0
XAU 11600000 11600000 11800000
XBJ 11200000 11200000 11800000
Cập nhật: 22/04/2025 01:02
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 25,695 25,745 26,120
USD20 25,695 25,745 26,120
USD1 25,695 25,745 26,120
AUD 16,331 16,481 17,543
EUR 29,592 29,742 30,915
CAD 18,350 18,450 19,770
SGD 19,566 19,716 20,179
JPY 180.96 182.46 187.08
GBP 34,280 34,430 35,315
XAU 11,598,000 0 11,802,000
CNY 0 3,400 0
THB 0 762 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 22/04/2025 01:02