Nhu cầu xe điện chậm lại buộc các nhà sản xuất phải thay đổi
![]() |
Doanh số bán xe điện trên toàn cầu giảm rõ rệt - Ảnh: Hertz |
Nhu cầu xe điện trên toàn cầu giảm rõ rệt trong năm qua, khiến các nhà sản xuất ô tô truyền thống ở Mỹ, Đức và Pháp phải vật lộn với tình trạng dư thừa công suất. Họ nhận ra rằng quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông điện khí hóa sẽ mất nhiều thời gian hơn họ nghĩ.
Các nhà sản xuất ô tô ở Mỹ, Đức và Pháp hiện đang sản xuất xe điện ở mức thấp hơn khoảng 40 - 45% so với kỳ vọng trước đó, Giám đốc điều hành của nhà cung cấp phụ tùng ô tô Pháp OPmobileity nói với Bloomberg. "Điều này có nghĩa là công suất cần phải được điều chỉnh liên tục", Giám đốc điều hành của OPmobileity Laurent Favre cho biết.
"Chúng tôi đang điều chỉnh cách chúng tôi làm việc với các khách hàng của mình", ông Favre nói thêm.
Nhà phân tích Kota Yuzawa của Goldman Sachs Research hồi tháng 5 cho biết, những lo ngại ngày càng tăng về chi phí vốn dành cho xe điện, những bất ổn xung quanh một số cuộc bầu cử năm nay, đặc biệt là ở Mỹ và việc thiếu các trạm sạc nhanh là ba yếu tố chính làm chậm đà phát triển của xe điện.
Bên cạnh đó, doanh số bán xe hybrid đã tăng tốc và có thể vượt dự báo, Goldman Sachs lưu ý.
Được biết, các nhà sản xuất ô tô đã đặt cược vào xe hybrid trong bối cảnh nhu cầu xe điện đang chậm lại.
Công ty Ford Motor hồi đầu năm nay nói rằng, hãng đang trì hoãn kế hoạch triển khai một số xe điện thế hệ tiếp theo vì đang mở rộng các dịch vụ xe hybrid, dấu hiệu mới nhất cho thấy mức độ chấp nhận xe điện của người tiêu dùng đã chậm lại.
Mới đây, hãng Porsche cũng đã hạ mục tiêu đưa xe điện chiếm 80% tổng doanh số bán hàng vào năm 2030, đồng thời cho biết điều này sẽ phụ thuộc vào thị trường.
"Quá trình chuyển đổi sang ô tô điện sẽ mất nhiều thời gian hơn chúng tôi nghĩ vào thời điểm 5 năm trước", đại diện Porsche lưu ý.
Bình An
OP