Nhiên liệu từ Đông Bắc Á đổ mạnh vào châu Âu
![]() |
Trong tháng 6, lượng nhiên liệu máy bay xuất khẩu từ Hàn Quốc và Trung Quốc sang châu Âu đã tăng vọt, lên mức cao nhất trong vòng một năm. Ảnh Reuters |
Dẫn dữ liệu từ giới thương mại và hệ thống theo dõi tàu biển, Reuters cho biết tổng lượng nhiên liệu máy bay vận chuyển từ Đông Bắc Á sang châu Âu trong tháng trước ước đạt khoảng 3 triệu thùng.
Trong hầu hết thời gian của tháng 6, khi căng thẳng nguồn cung gia tăng, vì cuộc xung đột kéo dài 12 ngày giữa Israel và Iran, giá nhiên liệu máy bay giao ngay tại Tây Bắc châu Âu cao hơn từ 60 đến 80 USD mỗi tấn so với giá tại châu Á - theo số liệu từ LSEG được Reuters công bố.
Châu Âu hiện đối mặt nguy cơ bị ảnh hưởng nặng, nếu có sự cố làm gián đoạn nguồn cung từ Trung Đông, trong khi nhu cầu nhiên liệu hàng không đang bước vào mùa cao điểm. Giá tại khu vực này vì thế tăng mạnh.
Trong bối cảnh đó, nhờ nguồn cung dồi dào và giá bán tại châu Âu hấp dẫn, nhiều tập đoàn dầu khí lớn đã tranh thủ đẩy mạnh xuất khẩu nhiên liệu máy bay từ Đông Bắc Á sang châu Âu trong tháng 6.
“Đây là một cơ hội rõ rệt, được thúc đẩy bởi căng thẳng địa chính trị khiến biên lợi nhuận tại Tây Bắc châu Âu tăng vọt. Trong khi đó, chi phí vận chuyển bằng các tàu hiện đại vẫn ở mức hợp lý, đảm bảo hiệu quả kinh tế”, ông Zameer Yusof - chuyên gia phân tích cấp cao của Kpler - chia sẻ với Reuters.
Ngoài yếu tố địa chính trị, giá nhiên liệu máy bay tại châu Âu còn tăng, do lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không tăng mạnh trong mùa hè. So với tháng 5 và cùng kỳ năm ngoái, lưu lượng hành khách trong tháng 6 đều cao hơn rõ rệt.
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), các hãng hàng không châu Âu ghi nhận nhu cầu tăng 4,1% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm 2024. Công suất khai thác của các hãng bay cũng tăng 4,8%.
Tuy nhiên, bất chấp lượng hàng xuất khẩu tăng, giá nhiên liệu máy bay tại Đông Bắc Á vẫn giữ ở mức thấp, do khu vực này vẫn đang có nguồn cung rất dồi dào - theo đánh giá của các chuyên gia phân tích.
![]() |
![]() |
Nh.Thạch
Reuters