“Ma trận quân xanh, quân đỏ” trong đấu thầu

07:00 | 20/07/2013

6,580 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ỷ thế thân quen, lại thiết lập được những “ma trận” là mối liên kết của 5-7 công ty khi đi đấu thầu, nhiều doanh nghiệp dù năng lực, tiềm lực cũng như kinh nghiệm thi công hạn chế đã nhận được những dự án quá sức, quá tầm của họ và dĩ nhiên là hậu quả xấu đã xảy ra.

Họ đã tay không bắt giặc!

Trong những năm gần đây, chảy máu đầu tư công luôn được nhắc tới là một trong những vấn nạn gây bức xúc nhất của nền kinh tế. Chạy dự án, chạy vốn… chính là “ẩn họa” đối với nền kinh tế. Xung quanh câu chuyện này, PetroTimes đã đề cập tới trong loạt bài viết: Ẩn họa từ “chạy dự án”. Có chạy dự án và dự án “phải chạy” và thành công tức là có tham nhũng, có tiêu cực, đồng nghĩa với đó là dòng vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước để xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội đã không được sử dụng hiệu quả, lãng phí, thất thoát.

Mới đây, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dưới một góc nhìn khác, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nhấn mạnh rằng: “…đã để thông thầu thì ắt có tham nhũng, tiêu cực”. Phát biểu này của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lập tức đã nhận được sự đồng thuận, chia sẻ của đông đảo đại biểu tham dự phiên họp và đặc biệt là của quần chúng nhân dân.

Xây dựng cơ bản là một trong những lĩnh vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ tham nhũng nhất

Như đã biết, hằng năm ngân sách Nhà nước đều dành ra hàng trăm tỉ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi, phát triển cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm… nhằm từng bước cải thiện đời sống người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội đất nước phát triển. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, dòng vốn này đã bị làm méo mó, sai lệch, thậm chí đã trở thành “miếng mồi” để không ít tổ chức, cá nhân có quyền, có chức lợi dụng để kiếm lời.

Cái họa của “chạy dự án” là dòng vốn được phê duyệt cho dự án A, dự án B trên đường đến tay nhà thầu, đơn vị thi công đã bị rơi rớt, bị cắt xén một phần không nhỏ. Về vấn đề này, trong bài viết “Chảy máu” đầu tư công chúng tôi đã đề cập rất rõ. Và theo nhiều đại biểu Quốc hội thì đây thực sự là “ẩn họa”, đe dọa nghiêm trọng sự phát triển ổn định, bền vững của nền kinh tế. Ngoài ra, nó còn là mầm mống gây ra tham nhũng, tiêu cực, đe dọa đến an ninh tài chính quốc gia bởi đầu tư công ngoài vốn ngân sách còn có cả tiền đi vay.

Trong những lần tiếp xúc với đại diện các doanh nghiệp, các công ty xây dựng tại nhiều địa phương, PV Năng lượng Mới đã được chính những vị này thừa nhận: Không “chạy dự án” thì lấy đâu việc mà làm. Doanh nghiệp nào có quan hệ rộng, có ô to thì chạy được, nhận được dự án to. Còn nếu quan hệ khiêm tốn, mức “chịu chơi” hạn chế thì nhận được dự án nhỏ, thậm chí là “nhịn đói”.

“Đã là làm dự án thì không chạy không được. Dự án thì ít mà doanh nghiệp thì nhiều nhan nhản” - một vị giám đốc doanh nghiệp xây dựng ở Hà Nội chia sẻ.

Trong vài năm trở lại đây, để hạn chế tối đa tình trạng này, rất nhiều luật, quy định trong lĩnh vực đấu thầu đã được ban hành. Tuy nhiên, ở đâu đó, người ta vẫn nghe thấy những câu chuyện kiểu như “chạy dự án” xảy ra. Hay nói như Phó tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh thì đấu thầu vẫn là “câu chuyện có nhiều vấn đề”.

“Nghe” có chuyện “chạy dự án” - nhưng chỉ “nghe” mà thôi. Còn ai chạy? Chạy ai Chứng cứ ở đâu? Thì quả thực là hầu như không bao giờ tìm thấy. Cách đây ít năm, có vụ án tham nhũng lớn ở một đơn vị thuộc ngành giao thông. Khi cơ quan điều tra gọi giám đốc một số doanh nghiệp lên hỏi về việc có thông tin là đơn vị phải chi ít nhất 5% cho mỗi dự án. Vậy việc “biếu xén, lại quả” ra sao? Những người được hỏi đều “thật thà” thú nhận là có quà cáp, biếu xén lãnh đạo Bộ: Dịp lễ tết thì con gà, cây giò, buồng chuối, anh nào quê vùng biển biếu con cua, con ghẹ, ở miền núi thì thịt trâu khô, thịt bò gác bếp… Còn bảo biếu tiền thì cũng chỉ là tiền mừng tuổi sếp dăm ba trăm ngàn. Còn mang tiền nhiều hơn “có mà chết với sếp”…(?!).

Tại sao lại có nhận xét này?

Bên cạnh “chạy dự án” thì hiện tượng các doanh nghiệp thông thầu, bắt tay nhau, lập “ma trận” với “quân xanh, quân đỏ” là một trong số những “vấn đề” đó. Không ít doanh nghiệp có khi vừa thành lập, tiềm lực tài chính chẳng có, kinh nghiệm thi công, triển khai dự án cũng gần như bằng không vẫn nhận được những dự án lên tới cả trăm tỉ đồng với yêu cầu kỹ thuật cao. Và theo lý giải của giới kinh doanh, họ đã nhận được dự án qua các “ma trận” kiểu như trên.

Một ví dụ cụ thể đã được chỉ ra như sau: Nếu một công trình xây dựng có tổng mức đầu tư lên tới 100 tỉ đồng. Một doanh nghiệp A vừa mới thành lập và theo quy định thẩm định hồ sơ thầu, nếu làm đúng luật thì chắc chắn hồ sơ thầu của doanh nghiệp này sẽ bị loại ngay từ vòng 1. Tuy nhiên, bằng nhiều cách khác nhau, đặc biệt là hình thức liên doanh, liên kết với một doanh nghiệp, một công ty nào đó vốn đã có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực xây dựng để làm hồ sơ dự thầu. Và như thế, năng lực của doanh nghiệp A nghiễm nhiên được đảm bảo.

Qua vòng “sơ tuyển”, hồ sơ doanh nghiệp A tất nhiên sẽ giành được nhiều ưu thế hơn bất kỳ hồ sơ nào khác khi tham gia đấu thầu, đặc biệt, nếu doanh nghiệp A và những doanh nghiệp khác cùng tham gia đấu thầu đã “thông thầu” - tức là mức giá bỏ thầu đã được chính các đơn vị này thống nhất với nhau. Đáng chú ý, để đảm bảo thắng lợi, mức giá được doanh nghiệp A đưa ra luôn chiếm thế thượng phong, đảm bảo là thấp nhất. Và tất nhiên, khi doanh nghiệp này đã được chủ đầu tư “bật đèn xanh” thì những điểm mạnh được nêu trong hồ sơ dự thầu sẽ trùng lặp gần như hoàn toàn với yêu cầu mà Hội đồng đấu thầu công trình đó đưa ra.

Chúng ta không khó để bắt gặp những câu chuyện thông thầu kiểu như vậy được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng thời gian gần đây. Có thể kể đến nghi án thông thầu đấu giá thuốc tại Bệnh viện tỉnh Cà Mau; hay như vấn đề thông thầu, móc ngoặc giữa Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản thị xã Ayun Pa (Gia Lai)... là những ví dụ điển hình cho vấn nạn này.

Dự án rơi vào tay doanh nghiệp A như thế nào?

Vấn đề và cũng là “ẩn họa” của hiện tượng này bắt đầu nảy sinh ở đây. Tổng mức đầu tư của công trình tuy là 100 tỉ đồng nhưng ngay từ khi công trình chưa được triển khai, nó đã bị chia năm sẻ bảy. Một phần sẽ chảy vào túi những người nắm quyền quyết định, chi phối dự án (điều này chúng tôi đã đề cập tới trong bài “Chảy máu” đầu tư công) và một phần được chia cho doanh nghiệp liên kết cũng như những doanh nghiệp “quân xanh, quân đỏ” - đây là những doanh nghiệp tham gia đấu thầu gọi là cho đủ số lượng quy định mở thầu của chủ đầu tư chứ chẳng phải tranh giành, hay đấu đá gì để nhận dự án.

Con số 100 tỉ đồng đầu tư cho công trình vì thế bị hao hụt nghiêm trọng. Và như đã nói, không ít doanh nghiệp nhận được những công trình kiểu như thế này chỉ là “thùng rỗng”, chẳng có gì. Hệ quả tất yếu là người ta thấy xuất hiện ngày càng nhiều những công trình đầu tư kém hiệu quả, chất lượng thấp.

Nhưng vấn đề không dừng ở đó, vì năng lực không có, kinh nghiệm thi công yếu, thời gian thi công kéo dài, chi phí cũng tăng cao và hệ quả tất yếu là doanh nghiệp thi công lại phải “chạy”, phải “xin” bổ sung vốn với 1.001 lý do. Điển hình cho những chiêu trò kiểu này là làm giả khối lượng tăng cao hơn nhiều lần so với khối lượng thực vốn đã được chủ đầu tư và các đơn vị giám sát thẩm định. Cái bắt tay giữa chủ đầu tư, doanh nghiệp và các đơn vị tư vấn giám sát là điều mà chúng tôi đã đề cập trong bài: “Chảy máu” đầu tư công.

Câu chuyện trên thực sự cho thấy cái họa “quân xanh, quân đỏ” trong đấu thầu dự án và cái họa này đến từ chính những “ma trận” do các doanh nghiệp này lập ra nhằm có được dự án và kiếm lợi. 1 đồng tiền vốn đầu tư công khi đến tay công trình vì thế chắc chỉ còn 5-7 phần, có khi chỉ vài ba phần khiến những công trình này xuống cấp nhanh một cách thảm hại. Còn nếu không thì phần thất thoát trong quá trình đầu tư, thi công dự án sẽ được chính doanh nghiệp tìm cách đội giá, bòn rút thêm tiền đầu tư từ ngân sách để bù.

Đề cập tới vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã thẳng thắn chỉ ra rằng: Công trình cứ dây dưa kéo dài để điều chỉnh giá. Đội giá vô cùng lớn khiến giá các công trình giao thông, xây dựng ở ta thuộc dạng đắt nhất thế giới. Từ đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đưa ra quan điểm: “Tôi không đồng ý điều chỉnh giá” và rằng: “Giá trúng thầu sẽ là giá cuối cùng. Đấu thầu 100 tỉ, thanh toán 100 tỉ, không nên cho điều chỉnh giá. Điều chỉnh giá liên tục, tiêu cực đầy ra đấy”.

Nói như vậy để thấy rằng, bằng cách này hay cách khác, “chạy dự án”, mà trong phạm vi bài viết này là vấn nạn “quân xanh, quân đỏ” do một nhóm doanh nghiệp lập ra đã làm “chảy máu” đầu tư công. Và chắc chắn, nếu không làm quyết liệt, không chặn đứng ngay từ quá trình thẩm định hồ sơ dự thầu cũng như xét duyệt hồ sơ thầu, vấn nạn này sẽ còn tiếp diễn.

Trách nhiệm này trước hết thuộc về người đứng đầu với những quyết định công bằng, đúng luật với mục tiêu là lợi ích của nhân dân, của đất nước!

Thanh Ngọc

  • bidv-14-4
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • banner-pvi-horizontal
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • bao-hiem-pjico
  • agribank-vay-mua-nha
  • vpbank

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 116,000 ▲4000K 118,000 ▲4000K
AVPL/SJC HCM 116,000 ▲4000K 118,000 ▲4000K
AVPL/SJC ĐN 116,000 ▲4000K 118,000 ▲4000K
Nguyên liệu 9999 - HN 11,330 ▲400K 11,610 ▲350K
Nguyên liệu 999 - HN 11,320 ▲400K 11,600 ▲350K
Cập nhật: 21/04/2025 19:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 113.500 ▲4000K 116.900 ▲3400K
TPHCM - SJC 116.000 ▲4000K 118.000 ▲4000K
Hà Nội - PNJ 113.500 ▲4000K 116.900 ▲3400K
Hà Nội - SJC 116.000 ▲4000K 118.000 ▲4000K
Đà Nẵng - PNJ 113.500 ▲4000K 116.900 ▲3400K
Đà Nẵng - SJC 116.000 ▲4000K 118.000 ▲4000K
Miền Tây - PNJ 113.500 ▲4000K 116.900 ▲3400K
Miền Tây - SJC 116.000 ▲4000K 118.000 ▲4000K
Giá vàng nữ trang - PNJ 113.500 ▲4000K 116.900 ▲3400K
Giá vàng nữ trang - SJC 116.000 ▲4000K 118.000 ▲4000K
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 113.500 ▲4000K
Giá vàng nữ trang - SJC 116.000 ▲4000K 118.000 ▲4000K
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn Trơn PNJ 999.9 113.500 ▲4000K
Giá vàng nữ trang - Vàng Kim Bảo 999.9 113.500 ▲4000K 116.900 ▲3400K
Giá vàng nữ trang - Vàng Phúc Lộc Tài 999.9 113.500 ▲4000K 116.900 ▲3400K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999.9 113.500 ▲4000K 116.000 ▲4000K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999 113.380 ▲3990K 115.880 ▲3990K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 9920 112.670 ▲3970K 115.170 ▲3970K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 99 112.440 ▲3960K 114.940 ▲3960K
Giá vàng nữ trang - Vàng 750 (18K) 79.650 ▲3000K 87.150 ▲3000K
Giá vàng nữ trang - Vàng 585 (14K) 60.510 ▲2340K 68.010 ▲2340K
Giá vàng nữ trang - Vàng 416 (10K) 40.910 ▲1670K 48.410 ▲1670K
Giá vàng nữ trang - Vàng 916 (22K) 103.860 ▲3670K 106.360 ▲3670K
Giá vàng nữ trang - Vàng 610 (14.6K) 63.410 ▲2440K 70.910 ▲2440K
Giá vàng nữ trang - Vàng 650 (15.6K) 68.050 ▲2600K 75.550 ▲2600K
Giá vàng nữ trang - Vàng 680 (16.3K) 71.530 ▲2720K 79.030 ▲2720K
Giá vàng nữ trang - Vàng 375 (9K) 36.150 ▲1500K 43.650 ▲1500K
Giá vàng nữ trang - Vàng 333 (8K) 30.930 ▲1320K 38.430 ▲1320K
Cập nhật: 21/04/2025 19:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 11,220 ▲400K 11,790 ▲450K
Trang sức 99.9 11,210 ▲400K 11,780 ▲450K
NL 99.99 11,220 ▲400K
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 11,220 ▲400K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,450 ▲400K 11,800 ▲450K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,450 ▲400K 11,800 ▲450K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,450 ▲400K 11,800 ▲450K
Miếng SJC Thái Bình 11,600 ▲400K 11,800 ▲400K
Miếng SJC Nghệ An 11,600 ▲400K 11,800 ▲400K
Miếng SJC Hà Nội 11,600 ▲400K 11,800 ▲400K
Cập nhật: 21/04/2025 19:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16114 16381 16967
CAD 18223 18499 19124
CHF 31491 31871 32527
CNY 0 3358 3600
EUR 29270 29540 30573
GBP 33889 34278 35229
HKD 0 3203 3405
JPY 177 181 187
KRW 0 0 18
NZD 0 15258 15851
SGD 19331 19611 20141
THB 697 760 814
USD (1,2) 25615 0 0
USD (5,10,20) 25653 0 0
USD (50,100) 25681 25715 26060
Cập nhật: 21/04/2025 19:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 25,700 25,700 26,060
USD(1-2-5) 24,672 - -
USD(10-20) 24,672 - -
GBP 34,226 34,318 35,228
HKD 3,275 3,285 3,385
CHF 31,600 31,698 32,587
JPY 180.2 180.52 188.59
THB 745.03 754.23 807.01
AUD 16,392 16,451 16,902
CAD 18,498 18,557 19,056
SGD 19,531 19,592 20,212
SEK - 2,674 2,768
LAK - 0.91 1.27
DKK - 3,933 4,069
NOK - 2,445 2,531
CNY - 3,513 3,609
RUB - - -
NZD 15,214 15,356 15,808
KRW 16.96 - 19
EUR 29,403 29,427 30,686
TWD 720.96 - 872.84
MYR 5,536.18 - 6,245.4
SAR - 6,781.86 7,138.75
KWD - 82,281 87,521
XAU - - -
Cập nhật: 21/04/2025 19:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,700 25,720 26,060
EUR 29,244 29,361 30,452
GBP 34,008 34,145 35,117
HKD 3,270 3,283 3,390
CHF 31,496 31,622 32,544
JPY 179.63 180.35 187.93
AUD 16,241 16,306 16,835
SGD 19,514 19,592 20,127
THB 760 763 797
CAD 18,425 18,499 19,017
NZD 15,221 15,730
KRW 17.46 19.26
Cập nhật: 21/04/2025 19:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25700 25700 26060
AUD 16273 16373 16935
CAD 18402 18502 19060
CHF 31717 31747 32621
CNY 0 3515.9 0
CZK 0 1080 0
DKK 0 3810 0
EUR 29423 29523 30401
GBP 34169 34219 35340
HKD 0 3330 0
JPY 180.91 181.41 187.94
KHR 0 6.032 0
KRW 0 17.4 0
LAK 0 1.141 0
MYR 0 6000 0
NOK 0 2470 0
NZD 0 15344 0
PHP 0 430 0
SEK 0 2690 0
SGD 19477 19607 20339
THB 0 726.6 0
TWD 0 790 0
XAU 11600000 11600000 11800000
XBJ 11200000 11200000 11800000
Cập nhật: 21/04/2025 19:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 25,695 25,745 26,120
USD20 25,695 25,745 26,120
USD1 25,695 25,745 26,120
AUD 16,331 16,481 17,543
EUR 29,592 29,742 30,915
CAD 18,350 18,450 19,770
SGD 19,566 19,716 20,179
JPY 180.96 182.46 187.08
GBP 34,280 34,430 35,315
XAU 11,598,000 0 11,802,000
CNY 0 3,400 0
THB 0 762 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 21/04/2025 19:00