Dầu của Nga tiếp tục bị tăng thuế trung chuyển
![]() |
![]() |
![]() |
Ảnh minh họa |
Việc tăng thuế áp dụng cho dầu thô được vận chuyển dọc theo đoạn đường ống Tuymazy-Omsk-Novosibirsk-2 (TON-2) dài 186 km ở Kazakhstan. Mức thuế này đã được tăng lên 11,3 USD/tấn trên 1.000 km, tăng từ mức 9,3 USD/tấn (mức thuế có hiệu lực kể từ năm 2018). Với chiều dài của đoạn đường ống chạy qua Kazakhstan, chi phí bơm dầu để vận chuyển qua lãnh thổ nước này sẽ khiến Nga phải trả 2,1 USD/tấn.
TON-2 có công suất vận chuyển được xác định là 10 triệu tấn dầu mỗi năm, nhưng công suất thiết kế của nó đạt tới 18 triệu tấn. Đường ống này vận chuyển dầu của Nga tới nhà máy hóa dầu Pavlodar - nhà máy lọc dầu lớn nhất ở phía đông bắc Kazakhstan, cũng như tới Trung Quốc và Uzbekistan.
Theo các phương tiện truyền thông gần đây đưa tin, Nga có kế hoạch tăng cường lưu lượng dầu qua TON-2 gấp hơn 3 lần vào năm 2024, theo yêu cầu từ người mua. Đặc biệt, Bộ Năng lượng Uzbekistan đã công bố vào tháng 11 rằng họ muốn tăng nhập khẩu dầu và các sản phẩm dầu mỏ của Nga lên 1 triệu tấn vào năm 2024. Vào thời điểm đó, Bộ này lưu ý rằng nhập khẩu dầu qua đường ống thường rẻ hơn so với vận chuyển bằng đường sắt.
Tháng trước, một nước láng giềng khác của Nga, Belarus, cũng tuyên bố ý định tăng thuế quá cảnh đối với dầu của Nga, được vận chuyển qua lãnh thổ nước này tới EU thông qua phần phía nam của đường ống Druzhba. Động thái này sẽ khiến thuế quá cảnh tăng 10,2%, dự kiến sẽ có hiệu lực vào 1/2/2024.
Yến Anh
RT
- Ngành năng lượng thế giới: Bất ổn hiện tại và kỳ vọng tương lai
- BP tiếp tục cắt giảm chi phí và thu hẹp quy mô đầu tư năng lượng tái tạo
- Tin Thị trường: Giá dầu thế giới chìm trong sắc đỏ
- Bản tin Năng lượng xanh: Equinor cho biết có thể mất hàng tỷ đô la do chính sách siết chặt năng lượng gió của Tổng thống Trump
- Các bên toan tính gì khi ký thỏa thuận khoáng sản Mỹ - Ukraine