Châu Âu hướng tới thống trị pin xe điện
![]() |
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn |
Đầu năm nay, EU cho biết có kế hoạch cho một số gigafactories sẽ sản xuất khoảng 7 đến 8 triệu pin EV hàng năm. Con số này sẽ nhiều hơn sản lượng theo kế hoạch của công đoàn. Theo Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Maros Sefcovic, các nhà sản xuất ô tô EU sẽ hoàn toàn được bao phủ bởi hoạt động sản xuất pin trong nước vào năm 2025.
Sefcovic có thể đã nói hơi sớm, nhưng các báo cáo tin tức về pin EV đang đổ dồn về những ngày này. Volvo và nhà sản xuất pin Thụy Điển Northvolt gần đây cho biết họ đã đạt được thỏa thuận xây dựng một nhà máy sản xuất pin 50:50 ở châu Âu vào năm 2026.
Từ năm 2024 đến năm 2026, nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thụy Điển sẽ sử dụng pin do Northvolt sản xuất tại nhà máy hiện có của họ, để điều chỉnh 14 GWh hàng năm.
Tuy nhiên, công suất của nhà máy mới sẽ cao hơn nhiều, ở mức 50GWh hàng năm. Volvo có kế hoạch chỉ sản xuất ô tô điện vào năm 2030, do đó việc đảm bảo nguồn cung cấp pin từ sớm là rất hợp lý.
Renault cũng có những mục tiêu đầy tham vọng về xe điện. Hôm 30/6 họ đã ký một thỏa thuận với một công ty Trung Quốc - Envision, để xây dựng một nhà máy sản xuất pin ở Pháp. Cơ sở này ban đầu sẽ có công suất chỉ 9 GWh mỗi năm khi hoàn thành vào năm 2024, nhưng sẽ được mở rộng lên 24 GWh vào năm 2030.
Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô Pháp cũng đang nghiên cứu một mặt trận pin khác, họ đã ký một thỏa thuận sơ bộ với công ty khởi nghiệp pin Verkor để cùng phát triển pin cho các mẫu xe điện tương lai của Renault.
Đầu tháng này, Northvolt đã huy động được khoảng 2,75 tỷ USD trong một cuộc đấu thầu có sự tham gia của các nhà đầu tư bao gồm Volkswagen và Goldman Sachs. Theo báo cáo, nhà sản xuất pin này có giá trị khoảng 11,75 tỷ USD.
Thị trường pin EV châu Âu đã chín muồi để lựa chọn. Nhờ các mục tiêu không có thực đầy tham vọng của EU, các nhà sản xuất ô tô đang gấp rút tăng cường sản xuất xe điện hoặc đối mặt với các hình phạt đối với lượng khí thải trên ô tô của họ.
Một số đã cam kết sản xuất hoàn toàn bằng điện trong vòng chưa đầy hai thập kỷ. Điều này có nghĩa là sẽ có rất nhiều pin EV.
Theo Sefcovic của EC, châu Âu sẽ trở thành nhà sản xuất pin lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Để đạt được mục tiêu này, EU sẽ chi khoảng 24 tỷ USD để tài trợ cho việc xây dựng năng lực sản xuất pin trên 12 quốc gia thành viên, bao gồm cả việc cung cấp khoáng sản pin.
Tuy nhiên, trong khi đó, EU đang chuẩn bị các tiêu chuẩn môi trường chặt chẽ hơn cho pin EV, có nghĩa là chúng sẽ trở nên đắt hơn vào thời điểm các nhà sản xuất ô tô đang tìm cách làm cho chúng rẻ hơn. Điều này có thể sẽ đồng nghĩa với gánh nặng trợ cấp lớn hơn đối với các chính phủ, nghĩa là gánh nặng thuế lớn hơn đối với những người mua xe điện tiềm năng. Phương trình EV không phải là một phương trình đơn giản.
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
Bảo Vy
- PVI tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025
- AM Best xác nhận tái xếp hạng tín nhiệm A- (Xuất sắc) của Tổng Công ty Bảo hiểm PVI
- Tiềm năng thị trường trái phiếu doanh nghiệp nhìn từ báo cáo tháng 2/2025
- TS. Tô Văn Trường: Nên xây dựng mô hình "GDP chất lượng"
- Phát hành Trái phiếu Chính phủ tăng gần 1,8 lần so với tháng 1
- Người dân được hưởng lợi gì khi lạm phát được kiểm soát?
- "Tâm điểm Tín dụng Việt Nam 2025"- Giải pháp huy động vốn và phát triển bền vững
- ADB mở rộng vốn đầu tư cho khu vực tư nhân và chuyển đổi số
- 2025 - Năm bản lề để kinh tế Việt Nam vươn mình
- CEO Nguyễn Quang Huy: Nhà đầu tư nên đa dạng kênh đầu tư thay vì lao vào vàng