Bộ Tài chính: Chưa xem xét đề xuất giảm 100% thuế bảo vệ môi trường của các hãng hàng không
![]() |
![]() |
Bộ Tài chính cho biết, trong năm 2020, Bộ đã trình Chính phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành 2 Nghị quyết quy định giảm 30% mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay (từ 3.000 đồng/lít xuống còn 2.100 đồng/lít). Tổng thời gian giảm thuế bảo vệ môi trường theo 2 Nghị quyết là 17 tháng (từ 01/8/2020 đến hết ngày 31/12/2021).
![]() |
Chưa xem xét đề xuất giảm 100% thuế bảo vệ môi trường của các hãng hàng không/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/ |
Gần đây, để tiếp tục hỗ trợ cho ngành hàng không phục hồi và phát triển, trên cơ sở đánh giá hiệu quả, tác động của 02 Nghị quyết nêu trên, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 13/2021/UBTVQH15 kéo dài chính sách giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu liệu bay thêm một thời gian và mức giảm cũng cao hơn nhằm góp phần hỗ trợ hơn nữa đối với ngành hàng không.
Cụ thể, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục thông qua nghị quyết đã tăng mức giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ 30% lên 50%. Thời gian giảm được thực hiện cho đến hết năm 2022.
Ngoài thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính cho rằng so với nhiều ngành sản xuất khác thì đối với ngành hàng không bên cạnh được hưởng lợi từ những chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí chung.
Ví dụ như chính sách giảm 2% mức thuế suất thuế GTGT (từ 10% xuống 8% trong năm 2022); chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế (thuế GTGT, thuế TNDN...), gia hạn tiền thuê đất hay chính sách miễn giảm một số khoản phí, lệ phí, thì ngành hàng không còn được hưởng thêm một số chính sách hỗ trợ khác như việc giảm mức thuế đối với nhiên liệu bay nêu trên.
Trong bối cảnh cân đối ngân sách nhà nước còn khó khăn nhưng vẫn phải đảm bảo nhiều nhiệm vụ chi quan trọng, chiến lược như chi cho công tác đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, công tác phòng, chống dịch thì các doanh nghiệp cũng cần có sự chia sẻ nhất định với nhà nước.
Trước đó, trong bối cảnh giá xăng dầu tăng ảnh hưởng tới hoạt động khai thác hàng không nên Vietnam Airlines kiến nghị Bộ Tài chính xem xét báo cáo Thủ tướng phê duyệt phương án áp dụng chính sách miễn 100% thuế môi trường đối với nhiên liệu máy bay trong năm 2022 (hiện đang áp dụng mức giảm 50%) để giảm bớt gánh nặng tài chính cho các hãng hàng không.
Đồng thời, Vietnam Airlines kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét điều chỉnh giá trần vé máy bay nội địa, áp dụng từ 1/4/2022 và chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án cho phép các hãng hàng không được thu phụ thu nhiên liệu cho các chặng bay nội địa theo thông lệ của hàng không quốc tế trước đây khi giá nhiên liệu biến động.
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/
Huy Tùng (t/h)
- Đại lễ Vesak LHQ 2025: Quy tụ 1.250 đại biểu đến từ 85 quốc gia và vùng lãnh thổ
- Năm 2025, ai sẽ phải làm lại Căn cước công dân?
- Sự thật "dở khóc dở cười" về mức lương "trong mơ" của nhân viên bảo hiểm
- Bộ Y tế siết chặt kiểm tra việc kê đơn thuốc, sữa và thực phẩm chức năng trong khám chữa bệnh
- Công bố kết quả PAR Index 2024: Hải Phòng dẫn đầu cả nước, toàn quốc duy trì đà tăng
- Ông ăn chả thì bà cũng đừng ăn nem!
- Hà Nội phân luồng giao thông trong hai ngày 14-15/4 để đón khách quốc tế
- Chủ đầu tư đối thoại giải quyết các vướng mắc tại chung cư Dicovery 302 Cầu Giấy
- Huyền thoại “Cá mập trắng” Greg Norman khảo sát sân golf T&T Văn Lang Empire chuẩn bị cho trải nghiệm 18 hố
- Thuế đối ứng: Nguy hay cơ? Doanh nghiệp Việt nên ứng phó như thế nào?